อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 11 ธันวาคม 2561

เริ่มต้นปีหน้าเบี้ยวค่าปรับใบสั่ง เจอหนักอายัดทะเบียน

ขนส่งฯ เคาะเชื่อมระบบใบสั่งกับ สตช. ต้นปี 62 เปิดช่องต่อภาษีได้ แม้เจอค่าปรับสะสม จ่อชง ครม.ไฟเขียว พ.ร.บ. ขนส่งใหม่ใช้โมเดลยุโรปคุมเข้มใบขับขี่ หวั่นคนต่อทะเบียนลดหลังเชื่อมใบสั่ง จันทร์ที่ 3 ธันวาคม 2561 เวลา 10.50 น.

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีกับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจรหรือการเชื่อมข้อมูลใบสั่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เข้ากับระบบ ขบ.ว่า ได้พัฒนาระบบรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว และค่อนข้างมีความพร้อมในการใช้งาน จะเร่งรัดให้ได้ข้อสรุปแนวทางการเชื่อมข้อมูลใบสั่งของสตช.กับระบบ ขบ. คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ช่วงไตรมาส1 (ม.ค.-มี.ค. 62) เพื่อนำมาบังคับใช้กับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนดถือเป็นการยกระดับวินัยจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับประชาชน

นายกมล กล่าวต่อว่า ขบ.จะเร่งหารือกับ สตช. ให้ได้ข้อสรุปเรื่องการอุทธรณ์ใบสั่งของประชาชนโดยกรณีที่พบว่าประชาชนยังไม่ได้ชำระค่าปรับโทษจราจรก็สามารถต่อภาษีได้แม้มีใบสั่งสะสม เบื้องต้นขบ.จะออกป้ายวงกลมชั่วคราว 30วันคล้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีให้กับผู้ที่มาขอต่อภาษียานพาหนะแต่หากครบกำหนด 1 เดือนแล้วยังไม่เคลียร์โทษทั้งหมดต้องมีความผิดในข้อหาไม่ต่อภาษียานพาหนะ การอุทธรณ์โทษเป็นหน้าที่ของ สตช.ที่ต้องตัดสินใจ อาทิ โดนใบสั่งในหลายพื้นที่ หรือการโดนใบสั่งจากป้ายสวมทะเบียนรถเป็นต้นทั้งนี้ประชาชนสามารถชำระค่าปรับได้ทั้งที่สถานีตำรวจและที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

นายกมล กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าเรื่อง ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.....ซึ่งเป็นการควบรวมปรับปรุงกฎหมาย 2ฉบับ คือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522เข้าไว้ด้วยกันนั้น โดยมีการปรับแก้โทษปรับเรื่องใบขับขี่จาก5หมื่นบาทให้ลดลงตามที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งให้ทบทวนนั้น เรื่องอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อเตรียมบรรจุวาระเสนอที่ประชุมครม.ควบคู่ไปกับการส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สตช.) พิจารณาการแปรญัตติเพื่อออกเป็นข้อบังคับต่อไป

สำหรับเรื่องหลักที่แก้ไขอาทิ การขยายความผิดไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนต์การควบรวมทุกประเภทบังคับใช้กฎหมายเดียวกัน รวมถึงการรวมระบบใบอนุญาตขับรถ(ใบขับขี่) เป็นมาตรฐานเดียวกัน และการออกใบรับรองพิเศษแยกประเภทเพื่อใช้คู่กับใบขับขี่คล้ายโมเดลในประเทศยุโรป เช่น รถบรรทุกน้ำมันหรือรถสาธารณะเป็นต้น ส่วนอัตราโทษปรับการไม่พกใบขับขี่อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดโทษจาก5 หมื่นบาทลง ต้องรอดูข้อสรุปอีกครั้งทั้งหมดนี้น่าจะเห็นผลภายในกลางปี62 แต่ถ้าหากไม่ทัน สนช.ชุดนี้ต้องให้รัฐบาลใหม่เข้ามาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่

รายงานข่าวจาก ขบ. แจ้งว่าเมื่อมีการเชื่อมระบบใบสั่งกับการต่อภาษียานพาหนะแล้วอาจส่งผลให้ประชาชนมาต่อภาษีลดลงเนื่องจากยังไม่ต้องการชำระค่าปรับเป็นเงินก้อนเดียวและอาจเกรงกลัวปัญหาใบสั่งหลายพื้นที่ ทั้งนี้ปัจจุบัน ขบ.มีปริมาณการต่อภาษีอยู่ที่วันละ 100,000 ราย ผู้ขับขี่ที่หลบเลี่ยงการต่อภาษีจะมีโทษปรับไม่เกิน2,000 บาท ข้อหาใช้รถไม่เสียภาษีตามเวลาที่กำหนด.






 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    9%
  • ไม่เห็นด้วย
    91%

บอกต่อ : 364