อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564

ช ทวี พร้อมประมูลแทรมขอนแก่น 

ช ทวี ลั่นลงชิงเค้กแทรมขอนแก่น ก.พ.62 แล้ว วิ่งเข้าพบ รมช.คมนาคม โชว์ความพร้อมแล้ว เผยจะผลิตและประกอบชิ้นส่วนในไทย คาดลดต้นทุนได้ 20% อังคารที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 07.00 น.


นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมว่า ในฐานะภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้มาแสดงความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในจ.ขอนแก่น ที่เตรียมเปิดประมูลได้เสนอกระทรวงคมนาคม ถึงการนำเอาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ มาพัฒนาประกอบผลิตและประกอบรถไฟฟ้าในประเทศจะช่วยจะลดต้นทุนการนำเข้าได้มาก และจะช่วยสร้างงานให้คนในประเทศเพิ่มขึ้น เบื้องต้นบริษัทเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการผลิตรถไฟฟ้าในขอนแก่นแล้ว ทั้งโรงงาน และการเจรจาชิ้นส่วนกับต่างประเทศ รวมถึงบุคลากร

นายสุรเดช กล่าวต่อว่า บริษัทจะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่นทั้งหมด โดยแบ่งการร่วมทุนออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ร่วมกับบริษัทรับเหมาของประเทศจีน และ 2. ร่วมกับบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัดขณะนี้คงต้องรอกระบวนการของทางจังหวัดขอนแก่นว่าจะเริ่มกระบวนการประมูลที่ชะลอเอาไว้ หรือจะเริ่มเปิดประมูลใหม่ เบื้องต้นคาดว่าไม่เกินเดือน ก.พ.62 น่าจะเริ่มต้นขั้นตอนประมูล และเริ่มก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ทันทีภายในปีหน้า

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า รัฐบาลกำลังสนับสนุนศักยภาพของเอกชนไทยให้สามารถผลิตและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ และรถไฟฟ้าในประเทศเองได้โดยเฉพาะระบบราง เพราะปัจจุบันกระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาโครงสร้างระบบรางให้เป็นการขนส่งหลักของประเทศ เคยมีผลการศึกษาพบว่าหากไทยสามารถผลิตและประกอบรถไฟฟ้าเองได้ จะลดต้นทุนซ่อมบำรุง และค่าขนส่งรถไฟฟ้าได้ประมาณ 20% ของมูลค่ารถไฟฟ้า รวมทั้งยังช่วยสร้างงาน กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้เห็นชอบให้จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอนุมัติให้พัฒนาเส้นทางสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ใน จ.ขอนแก่น ระยะทาง 22.8 กม.มูลค่าลงทุน ราว 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) จะเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ พร้อมทั้งนำผลการศึกษาโครงการไปเจรจาเรื่องแหล่งเงินกู้

สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) มีทั้งหมด 2 สัญญา ได้แก่ KK1 งานจ้างเหมาออกแบบและก่อสร้างงานโยธาและโครงสร้าง พร้อมทั้งผลิตและติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารรางเบา ประเภทรถราง และการพัฒนาเมือง (Transit Oriented Development: OTD) และ KK 2 งานจ้างเหมาปฏิบัติการเดินรถ การบำรุงรักษา และการบริหารจัดการพื้นที่สถานี และส่วนที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 30 ปี

โดยก่อนหน้านี้ KKTS ได้ให้เอกชนยื่นข้อเสนอตั้งแต่ปลายปี 60 แต่ชะลอการเปิดซองข้อเสนอไว้ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ใครเป็นผู้บริหารโครงการ โดยพบว่าการเปิดขายซองครั้งดังกล่าว มีเอกชนให้ความสนใจเข้าร่วมซื้อซองมากกว่า 10 ราย และมีเอกชนยื่นซองประมูลสัญญาละ 1 ราย

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 218