อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562

ศูนย์วิจัยฯคาดส่งออกรถยนต์เวียดนามปีหมูบูม

ศูนย์วิจัยฯมองตลาดส่งออกรถยนต์ปีหมู1.18ล้านคัน  เวียดนามขยายตัว 14-22% หลังคลี่คลายกฏหมายใหม่ ห่วงตลาดทวีปยุโรป-ทวีปอเมริกาเหนือ หลังเข้มงวดเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้ารถยนต์เพิ่ม พุธที่ 26 ธันวาคม 2561 เวลา 18.29 น.


รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยแจ้งว่า  การส่งออกรถยนต์ของไทยปี  62 น่าจะอยู่ที่   1.15 -1.18 ล้านคัน  ขยายตัวเล็กน้อยประมาณ 1%-  4%  จากปีนี้ คาดว่าส่งออกรถยนต์ได้  1.135 ล้านคัน   โดยตลาดที่จะขยายตัวได้ดี คือ โอเชียเนีย และเอเชีย ที่ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกอยู่แล้ว โดยเฉพาะเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดศักยภาพใหม่ที่มีโอกาสขยับขึ้นมาอยู่ลำดับที่ 3 ของประเทศที่ไทยส่งออกรถยนต์ไปมากที่สุดในปีหน้า  หลังปัญหา Decree 116  (กฏหมายใหม่ของเวียดนาม) คลี่คลายลงบางส่วน  

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าไทยจะส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามในปีหน้า ได้ดีขึ้นถึง 14%-22%  คิดเป็นจำนวนรถยนต์ส่งออก 61,000 - 65,000 คัน  เวียดนามได้กลายมาเป็นตลาดส่งออกรถยนต์หลักที่ส าคัญแห่งหนึ่งของไทย และมีโอกาสเติบโตสูงในปี 2562 โดยภายหลังจากที่ไทยสามารถแก้ปัญหาจากการที่เวียดนามออกกฎหมายใหม่ Decree 116เพื่อควบคุมการนำ เข้ารถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 61 ได้บางส่วน ส่งผลให้รถยนต์ที่ผลิตจากไทยสามารถส่งออกไปยังเวียดนามได้เพิ่มขึ้้นรวดเร็ว

ขณะที่ทวีปยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งค่ายรถมีการทยอยย้ายฐานการผลิตไปผลิตไปบางประเทศ เพื่อให้ได้ต้นทุนขนส่งที่ถูกลง และรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากข้อตกลงเสรีทางการค้า โดยเฉพาะทวีปยุโรปที่ปัจจุบันเห็นผลของการย้ายฐานเพิ่มมากขึ้นคาดว่าไทยจะส่งออกไปทวีปยุโรปในระดับทรงตัวถึงหดตัว 4% คิดเป็นจำนวนรถยนต์ส่งออก 118,000 - 123,000 คัน  อย่างไรก็ตาม  ไทยอาจยังมีโอกาสส่งออกไปทวีปยุโรปได้สูงกว่าที่คาดหากโครงการอีโคอีวีสามารถผลักดัน และทำให้เกิดเป็นรูปธรรมจนมีการลงทุนผลิต และออกวางจำหน่ายรวมถึงส่งออกได้จริงในช่วงครึ่งหลังของปี 62 เนื่องจากรถยนต์ในกลุ่มอีโคอีวีน่าจะเป็นประเภทรถยนต์ที่สามารถเข้าไปบุกตลาดทวีปยุโรปที่เน้นหนักเรื่องการควบคุม ปริมาณไอเสียจากรถยนต์ รวมถึงสนับสนุนรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมาก ซึ่งจะเป็นโอกาสสำ หรับการส่งออกรถยนต์ไทยไปทวีปยุโรปได้ในอนาคต

สำหรับตลาดส่งออกรถยนต์โดยรวมของไทยในปีนี้น่าจะต้องเผชิญกับความผันผวนของตลาดหลายด้าน เมื่อเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าหลายประเทศต้องเจอกับผลกระทบจากภาวะสงครามการค้าโลก ความผันผวนของอัตราค่าเงินในประเทศคู่ค้า และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความไม่แน่นอนสูง ไม่เพียงเท่านี้การย้ายฐานการผลิตรถยนต์เข้าใกล้ตลาดมากขึ้น เพื่อการลดต้นทุนขนส่ง

นอกจากนี้การได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในบางกรณีอาจส่งผลลบต่อการส่งออกรถยนต์ไทย เช่น ทวีปยุโรป  และทวีปอเมริกาเหนือที่จะมีผลในระยะถัดไปด้วย หลังความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (United States-Mexico-Canada greement: USMCA)ซึ่งมีการตั้งข้อกำหนดเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้ารถยนต์ที่เข้มงวดขึ้้นมาก และมุ่งเน้นให้เกิดการผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิก จะถูกนำมาใช้ตั้้งแต่ต้นปี 63 ซึ่งจะกระทบกับการส่งออกไทยตั้งแต่ช่วงปี 62 จากการลงทุนของค่ายรถในประเทศสมาชิก USMCA มากขึ้น

 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 52