อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562

สนข.ผุดแผนแม่บท แก้ปัญหารถติดเมืองกรุง10เส้นทาง

สนข. กางแผนแม่บทแก้รถติด 10 เส้นทาง ชูแผนลงทุน 2 หมื่นล้าน สร้างทางยกระดับสุขุมวิท-พระราม 3 พ่วงแผนขุดอุโมงค์จุดตัดถนนรัชดาภิเษก ด้านญี่ปุ่นยังเมินลงขันไฮสปีดสายเหนือ อังคารที่ 1 มกราคม 2562 เวลา 09.04 น.

นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำแผนแม่บทแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครตามคำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ สนข.ได้หารือร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เพื่อวางแผนแก้ไขร่วมกันอย่างเป็นระบบ เบื้องต้นต้องเร่งจัดทำแผนลงทุนระยะเร่งด่วน และระยะกลาง เช่น การทำทางลอดอุโมงค์และทางกยระดับ รวมถึงแผนปรับปรุงบริเวณจุดตัดแยกต่างๆ เพื่อระบายการจราจรให้ไหลลื่นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่วงแหวนกรุงเทพฯ ชั้นใน ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหารถติดอย่างมาก อาทิ ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น สำหรับแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาจราจรนั้นจะเสนอไปยังที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในช่วงต้นเดือน ม.ค. 62 สำหรับภาพรวมนั้นจะมีการแยกแผนแก้ปัญหารถในกรุงเทพฯ เป็น 10 ระเบียงเส้นทาง โดยจะมีทั้งลงทุนงานก่อสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจราจร และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้บริหารการจราจร

รายงานข่าวจาก สนข. ระบุว่า สำหรับแผนแก้ไขปัญหารถติดในเส้นทางที่มีปัญหาสะสมมายาวนานนั้นคือถนนรัชดาภิเษก ซึ่งปัจจุบันมีปัญหารถติดตามจุดตัดบริเวณแยกทำให้ส่งผลกระทบไปยังถนนเส้นอื่น ดังนั้นจึงมีแผนก่อสร้างสะพานยกระดับและอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกที่ยังมีปัญหาจราจรในปัจจุบัน อาทิ แยกรัชดาภิเษกตัดกับถนนเพชรบุรี แยกรัชดาภิเษกตัดกับถนนสุขุมวิท และแยกรัชดาภิเษกตัดกับถนนพระรามเก้า นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอโครงการก่อสร้างทางยกระดับช่วงสุขุมวิท-พระราม 3 ระยะทาง 10 กม. วงเงินลงทุน 1-2 หมื่นล้านบาท ส่วนด้านโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ วงเงิน 5.26 แสนล้านบาทนั้น จากการประชุมกับตัวแทนจากประองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA)เมื่อช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาได้รับการยืนยันคำตอบเหมือนเดิมคือ ทางฝ่ายญี่ปุ่นไม่สนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นงานโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลไทยควรลงทุนเองทั้งหมด เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศระยะยาว
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    40%
  • ไม่เห็นด้วย
    60%

บอกต่อ : 34