อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562

ตอม่อรถไฟฟ้าน้ำตาลสับหว่างทางด่วน กทพ. สร้างก่อนค่อยเก็บเงิน รฟม.

กทพ. เร่งจ้างที่ปรึกษาวางแผนก่อสร้างด่วน N2 พร้อมพ่วงสร้างเสาตอม่อสายสีน้ำตาล ก่อนเตรียมเปิดประมูลกลางปี 62 นี้ ศุกร์ที่ 11 มกราคม 2562 เวลา 12.23 น.


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เริ่มดำเนินการหาที่ปรึกษาออกแบบก่อสร้างเสาตอม่อ ฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย -ลำสาลี (บึงกุ่ม) หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ได้เห็นชอบผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และมีมติให้กระทรวงคมนาคมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กทพ. รวมทั้งกรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล รวมทั้งโครงข่ายระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N1 (แนวคลองบางบัวและคลองบางเขน) ระยะทาง 7 กม, ตอน N2 (วงแหวนตะวันออก-แยกเกษตร) ระยะทาง 12 กม. งบประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยให้พิจารณาวางแผนร่วมกัน  

เนื่องจากต้องปรับรูปแบบการก่อสร้างจากที่มีตอม่อบริเวณถนนเกษตรนวมินทร์เพียงอย่างเดียว ซึ่ง กทพ.ได้สร้างรอไว้แล้ว เพื่อสร้างเสาตอม่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเพิ่มระยะทางประมาณ 5.7 กมโดยการก่อสร้างรถไฟฟ้าจะใช้คนละเสา วางสับหว่างเสาตอม่อทางด่วนเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรไม่ต้องสร้างล้ำออกจากแนวเสาตอม่อทางด่วนเดิม ส่วนค่าก่อสร้างเสาตอม่อรถไฟฟ้าฯที่ กทพ. ต้องดำเนินการนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะออกค่าใช้จ่ายให้ก่อนเมื่อสร้างเสร็จ รฟม. ในฐานะผู้รับผิดชอบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะจ่ายเงินคืนให้ วางแผนเริ่มประกวดราคาก่อสร้างเสาตอม่อกลางปีนี้

คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างปลายปีจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างภายในต้นปี 63 เพราะต้องรอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) สผ. อนุมัติมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแแวดล้อม (อีไอเอ) ใหม่ก่อนจึงจะเริ่มประกวดราคาได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาจุดตัดบริเวณทางต่างระดับตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจและประดิษฐ์มนูธรรมเพื่อตัดถนนใหม่หรือถนนบายพาสงบประมาณ 480 ล้านบาท ขนาด 2 ช่องจราจร 4 ทิศทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการทางด่วน N2 ช่วงวงแหวนรอบนอก-แยกเกษตร นั้นอยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาคาดว่าจะก่อสร้างได้ภายในปี นี้

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 28