อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564

รถไฟฟ้าขอนแก่นสร้าง มิ.ย.นี้ 2 ปีเสร็จ ต้นแบบสายแรกท้องถิ่นลุยเอง

แทรมขอนแก่น เตรียมก่อสร้าง มิ.ย.นี้ อดใจรออีก 2 ปีได้ใช้บริการ ต้นแบบสายแรกในไทยที่ท้องถิ่นสร้างเองไม่ง้อรัฐ ควักจ่ายค่าตั๋วไม่เกิน 20 บาท แย้มมีเอกชนทั้งไทย-เทศ สนใจร่วมประมูลเพียบ พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.07 น.


นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 26,000 ล้านบาทว่า อยู่ระหว่างเจรจาขอใช้พื้นที่เขตทางของกรมทางหลวง (ทล.) คาดว่าจะเปิดประมูลและได้ผู้รับเหมาก่อสร้างประมาณกลางปี หรือ มิ.ย.62 จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี ให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการประชาชนประมาณต้นปี 65 ทั้งนี้บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม (เคเคทีเอส) มีแผนจะนำโครงการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนด้วย 




นายสุรเดช กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการมี 16 สถานี ค่าโดยสารอยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียด เบื้องต้นคาดว่าจะมีราคาแพงกว่ารถสองแถวแค่ 5 บาท เช่นค่ารถสองแถว 5 บาท ค่ารถไฟฟ้าจะ 10 บาท เป็นต้น  แต่เก็บสูงสุดตลอดสายไม่เกิน 20 บาท เพราะค่าโดยสารถือเป็นเรื่องสำคัญ หากแพงเกินไปจะไม่มีคนใช้บริการ อีกทั้งเมื่อกำหนดว่าเป็นระบบขนส่งมวลชนต้องทำให้คนทุกระดับสามารถใช้บริการได้ทุกคน นอกจากนี้ยอมรับว่าการสร้างระบบขนส่งมวลชนเป็นบริการสาธารณะที่ไม่ได้มีกำไร เพราะโครงการนี้ผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 2% แต่มีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ผลตอบแทนอยู่ที่ 10% 

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า ขณะนี้เริ่มมีบริษัทหลายราย ทั้งไทยและต่างชาติ อาทิ ยุโรป และ จีนให้ความสนใจลงทุนแล้ว โครงการแทรมขอนแก่นนี้ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าแทรมจังหวัดแรกในไทยที่ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการเองโดยไม่ต้องพึ่งภาครัฐ ซึ่งโครงการนี้จะไม่ได้แค่ช่วยแก้ปัญหารถติดขอนแก่นเท่านั้น แต่ยังสร้างความมั่งคั่งให้ขอนแก่นมีกระเป๋าเงินเป็นของตนเอง เพื่อนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นด้านต่างๆ ในขอนแก่นต่อไป โดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณของภาครัฐ ที่สำคัญยังเป็นโครงการประชารัฐแบบเข้มข้นด้วย หากทุกจังหวัดสามารถดำเนินการในลักษณะนี้ได้จะช่วยประเทศไทยให้มีการพัฒนาในทุกๆ ด้านได้รวดเร็วมากขึ้น

ขอบคุณภาพประกอบรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น : จากขอนแก่นโมเดล#KhonKaenCityThailand

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    96%
  • ไม่เห็นด้วย
    4%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 1.82K