อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562

"อาคม"ตัดริบบิ้น เปิดอุโมงค์เชื่อมผืนป่า

"อาคม" ตัดริบบิ้นเปิดอุโมงค์เชื่อมผืนป่าแล้ว รถวิ่งฉิว สัตว์ป่าเริ่มเดินข้ามไปมาหากัน ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลานแล้ว เล็งตัดถนนใหม่เชื่อมไปยังด่านชายแดนช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี 20 กม. เสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 เวลา 19.50 น.

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. บริเวณทางหลวหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย (ทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลก) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดอุโมงค์และทางยกระดับเชื่อมผืนป่าดงพญาเย็นว่า ถือเป็นประวัติศาสตร์ของไทยที่ดำเนินการเชื่อมผืนป่ามรดกโลก เป็นต้นแบบสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมขนส่งบนโครงข่ายถนนทางหลวง สำหรับทางหลวงหมายเลข 304 เชื่อมผืนป่านั้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 58 เชื่อม จ.ปราจีนบุรี กับ จ.นครราชสีมา รวมถึงเชื่อมระบบโลจิสติกส์ เศรษฐกิจระหว่างภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย

นายอาคม กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคม มีแผนตัดเส้นทางถนนใหม่ ต่อจากทางหลวงหมายเลข 24 “โชคชัย-เดชอุดม” ที่ได้ขยายเป็น 4 ช่องทางจราจรแล้ว เชื่อมไปยังด่านชายแดนช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ระยะทางประมาณ 20 กม. โดยมีนโยบายให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปดำเนินการศึกษาออกแบบ ก่อนยื่นเสนอพิจารณาวิเคราะห์รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อไป ทั้งนี้การขยายเส้นทางดังกล่าว ถือเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบคมนาคมกับ สปป.ลาว และเป็นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศด้วย

ด้านนายอานนท์ กล่าวว่า สำหรับอุโมค์และทางยกระดับเชื่อมผืนป่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายเส้นทางจาก2ช่องเป็น 4 ช่องจราจร เพื่อแก้ปัญหาบนถนนทางหลวงหมายเลย304 ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 38 ซึ่งเมื่อมีการเปิดใช้งานพบว่าปัญหาจราจรลดลง คงต้องดูช่วงเทศกาลอีกครั้ง นอกจากนี้ปัจจุบันบริเวณหลังคาของอุโมงค์พบรอยเท้าของสัตว์ป่าข้ามไป-มาหากันทั้งสองผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลานแล้ว

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่จะนำต้นแบบทางเชื่อมผืนป่าไปใช้ในโครงการขยายทางหลวงหมายเลข12 ช่วงหล่มสัก – อ.น้ําหนาว ตอน บ.นํ้าดุก - อ.คอนสาน ระยะทาง 81กม. ซึ่งเหลือเพียงช่วงถนนเดียวที่ยังไม่มีการขยาย เพราะติดปัญหาการเข้าพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ จะทำเป็นทางยกระดับนั้น หลังจากที่พิจารณาล่าสุดจะปรับเป็นการขยายเส้นทางจาก2ช่องให้เป็นฝั่งละ 3ช่องจราจร บางช่วงแทนการขยายช่องจราจรทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม โดยช่วงที่จะขยายจะเป็นช่วงที่มีทางลาดชัน และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 21