อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563

ชงรัฐบาลใหม่เพิ่มโทษแท็กซี่โก่งค่าโดยสาร

กรมการขนส่งทางบก เล็งแก้กฎหมายเพิ่มโทษแท็กซี่กระทำผิด เพื่อให้เหมาะสมและหลาบจำด้วย ชงรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ ลดปัญหาเก็บค่าโดยสารเกิน จันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 เวลา 18.35 น.


นายกมล บูรณพงศ์  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า  กรมฯได้รับฟังข้อมูลถึงการเรียกร้องเรื่องการเพิ่มบทลงโทษแท็กซี่  ให้หลาบจำเพื่อไม่ให้กระทำความผิดซ้ำซ้อน  หรือเป็นการควบคุมพฤติกรรมการขับรถสาธารณะที่เข้มงวดขึ้นเช่น  กรณีรถแท็กซี่เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกฎหมายกำหนด  หรือการปฎิเสธผู้โดยสารที่พบเห็นกันบ่อยครั้งและได้รับการร้องเรียนเป็นประจำ   ขณะเดียวกันเมื่อตรวจการข้อมูลพบว่าบางพื้นที่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือเฟียเข้ามาควบคุมค่าโดยสาร   ได้ประสานตำรวจไปตรวจสอบจุดต่างๆ  เพื่อแก้ปัญหาแล้ว   ขอย้ำว่าแท็กซี่ต้องใช้มาตรมิเตอร์ตามระยะทางที่กำหนดเท่านั้น  ถ้าเรียกค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายหรือเกินราคามีความผิดฐานไม่ใช้มาตรค่าโดยสารโทษตามกฎหมายว่าด้วยพ.ร.บ.รถยนต์คือปรับสูงสุด 2,000 บาท  นอกจากนั้นพิจารณานำผู้กระทำผิดเข้าอบรมและพักใช้ใบขับขี่ต่อไป

นายกมล กล่าวต่อว่า   สำหรับข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนอัตราบทลงโทษให้สูงขึ้นนั้น   ในการแก้ไข พ.ร.บ. ที่มีการรวมร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบกพ.ศ. ... ที่นำกฎหมาย 2 ฉบับ คือพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.การขนส่งทางบกพ.ศ.2522 รวมเข้าเป็นฉบับเดียวกัน  ได้ปรับอัตราโทษให้สูงขึ้นแต่ร่างฯยังไม่ได้นำเสนอเข้า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  และกำลังยกร่างใหม่โดยพิจารณารายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดอัตราโทษของแท็กซี่ในฐา่นความผิดต่างๆให้เหมาะสมให้ผู้กระทำผิดเกิดความหลาบจำและช่วยลดข้อร้องเรียนลงแต่ยังไม่สรุปต้องดูภาพรวมว่าอัตราโทษในข้อหาความผิดในแต่ละฐานควรมีอัตราโทษเท่าไหร่แต่จะกำหนดอัตราโทษให้สูงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

นายกมล กล่าวอีกว่า  เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขบ.จะนำเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลาในการนำเสนอเพราะต้องดำเนินการตามกระบวนการ เมื่อร่างแล้วเสร็จ ขบ. ต้องเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่าง ก่อนเสนอเข้าสนช. คาดว่ากฎหมายการปรับเพิ่มโทษไม่ทันปี 62 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%