อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 18 มิถุนายน 2562

ปรับปรุงเส้นทางบินด้านใต้ รองรับเที่ยวบินเพิ่ม

บวท. จับมือ ทอ. ปรับปรุงเส้นทางบินด้านใต้ ผุด 8 เส้นบินใหม่ บินแบบวันเวย์ รองรับเที่ยวบินเพิ่มจาก 600 เป็น 1,000 เที่ยวบินต่อวัน ลุยปรับอีกทุกภาคทั่วประเทศ ลั่นปี 64 รองรับเที่ยวบินได้เพิ่มเกือบ 2 เท่า การันตีบินอ้อมเล็กน้อย แต่เวลาบินเพิ่มไม่มาก แถมไม่ต้องบินวนบนท้องฟ้ารอลงสนามบิน พฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2562 เวลา 16.01 น.

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทยจำกัด (บวท.) เปิดเผยถึงความร่วมมือการบริหารห้วงอากาศ และการปรับปรุงเส้นทางบินด้านใต้ ระหว่าง บวท. และกองทัพอากาศ(ทอ.)ว่า ช่วง 5ปีที่ผ่านมา ปริมาณจราจรทางอากาศในเขตน่านฟ้าด้านใต้เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว ปัจจุบันมีเที่ยวบินรวม 12,400 เที่ยวบินต่อเดือน เฉลี่ยวันละ 400เที่ยวบิน คิดเป็น 31% ของเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด บวท. จึงปรับปรุงเส้นทางบินใหม่ด้านใต้ เป็นแบบคู่ขนาน และจัดจราจรทางอากาศแบบทางเดียว(One way route) จากเดิมอากาศยานจะบินแบบสวนกัน โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.62 เป็นต้นไป 
         
 นายสมนึก กล่าวต่อว่า เส้นทางใหม่มี 8 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางหลัก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง y99 จากภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสุราษฎร์ธานี ไปยังสนามบินดอนเมือง และเส้นทางบิน y98 จากภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสุราษฎร์ธานี ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนอีก 6 เส้นทางจะเชื่อมต่อกับเส้นทางบินหลัก 2 เส้นเพื่อไปสู่สนามบินอื่นของภาคใต้ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดิมที่ปรับปรุงอีก 2 เส้น ได้แก่ เส้นทางบิน y8 เป็นเส้นทางบินหลักของเครื่องบินที่ขึ้นมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ไปยังภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสุราษฎร์ธานี และเส้นทางบินy5 เป็นเส้นทางบินแบบมีเงื่อนไข จะใช้ได้ต่อเมื่อ ทอ. ไม่มีการฝึก ดังนั้นจะใช้ได้เฉพาะช่วงเวลา 06.00-09.00 น., 12.00-14.00 น. และ 16.00น.เป็นต้นไป 

นายสมนึก กล่าวด้วยว่า การปรับปรุงเส้นทางบินดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของกลุ่มสนามบินด้านใต้ ได้แก่ภูเก็ต กระบี่ สมุย นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี จากเดิมสามารถรองรับเที่ยวบินได้ประมาณ 600 เที่ยวบินต่อวัน เป็นประมาณ 1,000 เที่ยวบินต่อวัน และยังทำให้การบริหารจัดจราจรทางอากาศคล่องตัวมากขึ้น รวมทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยในการบินด้วย เพราะเดิมอากาศยานบินคนละระดับความสูง มีโอกาสที่จะบินตัดกัน และเกิดอุบัติเหตุได้
 
ด้านนางสิริเกศ เนียมลอย   ผู้อำนวยการใหญ่บริหารจราจรทางอากาศ บวท. กล่าวว่า ในปี 62-64 บวท.มีแผนปรับปรุงเส้นทางบินเพิ่มเติมอีก เริ่มจากปรับปรุงด้านตะวันออก 4เส้นทางบิน จะแล้วเสร็จเดือน ก.ย.62 จากนั้นจะปรับปรุงด้านตะวันตก 3 เส้นทาง จะแล้วเสร็จปี 63 และปรับปรุงด้านเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ จะแล้วเสร็จปี 64 ทั้งนี้หากปรับปรุงแล้วเสร็จทั้งประเทศ จะทำให้ในปี 64 ประเทศไทยจะสามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า จากปัจจุบันเกือบ 3,000 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 5,000-6,000 เที่ยวบินต่อวัน อย่างไรก็ตามการปรับปรุงเส้นทางบินดังกล่าวได้ชี้แจงให้สายการบินต่างๆทราบแล้ว อาจมีบินอ้อมเล็กน้อย แต่ไม่ได้ทำให้ระยะเวลาการบินเพิ่มขึ้นแบบมีนัยยะสำคัญ และที่สำคัญไม่ต้องบินวนรอลงบนท้องฟ้าเหมือนในปัจจุบันบางช่วงเวลาด้วย สามารถขึ้นลงสนามบินได้เลย

ด้าน พลอากาศเอกสมศักดิ์ หาญวงษ์ ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) ทอ. กล่าวว่า การปรับปรุงเส้นทางบินด้านใต้เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้การบริหารจัดการห้วงอากาศของประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย ทอ.ได้ปรับพื้นที่ฝึกบินของกองบิน 7จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ บวท.ได้ปรับปรุงโครงสร้างเส้นทางบินใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน และยังคงไว้ซึ่งภารกิจด้านความมั่นคง และความปลอดภัยของประเทศด้วย.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 28