อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562

รฟท.จ่อชง ครม.เคาะไฟเขียวมิสซิ่งลิงก์ 4 หมื่นล้าน

รฟท.เตรียมชง ครม.เคาะมิสซิ่งลิงก์ 4 หมื่นล้านบาท แนะแอร์พอร์ตลิงก์ให้ศึกษาละเอียด หลังต้องการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีดอนเมืองของสายสีแดง หวั่นปัญหาขาดทุน เร่งปิดจ็อบประมูลรถไฟฟ้าชานเมือง จ่อรับรถไฟใหม่ส่งตรงจากญี่ปุ่น 25 ขบวน ปลายปีนี้ ทดลองเดินรถรับคนชานเมืองกลางปีหน้า เสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2562 เวลา 16.15 น.

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงว่า อยู่ระหว่างเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงมิสซิงก์ลิงก์ ประกอบด้วย สายสีแดงอ่อน (ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก) และสายสีแดงเข้ม (ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง) ระยะทาง 25.9 กม. วงเงินราว 4 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคู่ไปกับการร่างขอบเขตเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อเปิดประมูล ทั้งนี้ รฟท. ต้องการให้โครงการก่อสร้างเดินหน้าพร้อมไปกับการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงและล้อไปกับการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง เพราะมีงานก่อสร้างบางจุดที่ควรทำควบคู่กันไป ขณะที่โครงการเสนอผ่านครม.แล้วจะทยอยเปิดประมูลในปีนี้เช่นกัน ทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.57 พันล้านบาท และส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่แอร์พอร์ตลิงก์ต้องการเข้ามาบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีดอนเมือง ของโครงการรถไฟสายสีแดงนั้น รฟท. ต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากเป็นภารกิจที่ซับซ้อน อีกทั้งยังไม่แน่นอนด้านรายได้ หากบริหารไปแล้วเกิดปัญหาขาดทุนคือ รายได้น้อยกว่ารายจ่าย จะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร คาดว่าสถานีบางแห่งที่มีรายได้จำนวนมาก ต้องนำรายได้ไปทดแทนช่วงการเดินรถที่ขาดทุน ส่วนด้านฝ่ายนักลงทุนมองว่าจุดตั้งสถานีศักยภาพขนาดใหญ่บางแห่ง ยังไม่ตอบโจทย์การลงทุน เช่น สถานีดอนเมือง และสถานีกลางบางซื่อ ยังมีข้อจำกัดบางด้าน

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนด้านตัวรถไฟนั้น ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตคือ กลุ่ม MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) อยู่ระหว่างการผลิตจะเดินทางมาถึงไทยช่วงเดือน พ.ย.นี้ แบ่งเป็น รถไฟ 4 ตู้ 10 ขบวนและรถไฟ 6 ตู้ 15 ขบวน รวมทั้งหมด 130 ตู้ หรือเรียกว่ารูปแบบรถไฟแบบ (Four-car set) คาดว่าจะทดลองวิ่งช่วงหลัง มิ.ย. 63 ก่อนเปิดเต็มรูปแบบปี 64 สำหรับความถี่ของรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น เร็วสุดเลยคือ 6 นาที/ขบวน ในช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา รองลงมาคือ ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช อยู่ที่ 15 นาที/ขบวน และช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ 23 นาที/ขบวน
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 23