อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562

ขอเลื่อนใช้ตั๋วร่วมออกไปอีก 1 เดือน

เลื่อนใช้ตั๋วร่วมออกไปอีก 1 เดือน เป็น ก.ย.นี้ ซอฟต์แวร์ยังไม่พร้อม จี้รฟม.หาข้อสรุปพัฒนาตั๋วร่วม 4.0 หลังปล่อยเวลาล่วงเลยมา 14 เดือนแล้ว ด้าน รฟม. รับปากชงเข้าบอร์ด 21 มิ.ย.นี้ พฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 17.08 น.

  นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม(บัตรแมงมุม) โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาระบบตั๋วร่วมจากระบบ 2.0 (ระบบปิด) เป็น 4.0 (ระบบเปิด) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้งานผ่านบัตร EMV (Euro/ Master/ Visa Card) โดยขณะนี้ล่วงเลยมาเป็นเวลา 14 เดือนแล้วนับจากวันที่คณะกรรมการฯ มีมติให้ รฟม. นำเทคโนโลยี EMV มาใช้ในการพัฒนาตั๋วร่วม แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป ที่ประชุมจึงเร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว
           
นายเผด็จ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มอบการบ้านให้ รฟม. นำคำตอบมาเสนอในการประชุมครั้งหน้า 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.การนำระบบบัตรแมงมุม 2.0 ในระบบปิดของ สนข. มาพัฒนาต่อยอดร่วมกับระบบตั๋วร่วมมาตรฐานของ รฟม.ให้เป็นระบบมาตรฐานตั๋วร่วมระบบเปิด แบบที่ผูกกับบัญชีในลักษณะของ Account Based Ticking (ABT) ระบบบัตรแมงมุม 4.0  2.แนวทางการจัดทำระบบเปิดแบบที่ผูกกับบัญชีในลักษณะของ ABT เพื่อรองรับบัตรประเภทอื่นๆ เช่น บัตร EMV หรือคิวอาร์โค้ด เป็นต้น
          
  นายเผด็จ กล่าวอีกว่า 3.แนวทางการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (CTC) ในระยะสั้น และระยะยาว 4.แผนการดำเนินการระบบตั๋วร่วม 5.มาตรฐานกลางของระบบตั๋วร่วมทั้งระบบปิด และระบบเปิด รวมทั้งเงื่อนไขและร่างข้อตกลงทางธุรกิจต่างๆ ของระบบตั๋วร่วมที่พร้อมจะมอบให้ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมในระบบตั๋วร่วม ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน และผู้ประกอบการที่จะเปิดให้บริการในอนาคต และ 6.อัตราค่าโดยสารร่วมจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ รฟม. รับปากว่าจะเร่งดำเนินการ และเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม  พิจารณาในวันที่ 21 มิ.ย.62 จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารฯ รับทราบทันที
           
นายเผด็จ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผู้ที่ถือตั๋วร่วมสามารถใช้ในระบบปิดสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อได้แล้ว เบื้องต้นทราบว่าในเดือน ก.ย.นี้ จะสามารถใช้ได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ซึ่งล่าช้ากว่าเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะเปิดใช้ได้ในเดือน ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ล่าช้า เพราะการพัฒนาซอฟแวร์เพื่อรองรับตั๋วร่วมยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนการเดินทางในระบบอื่นๆ คงต้องรอให้ระบบเปิดแล้วเสร็จก่อน.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 41