อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562

ยกถนน"โลคัลโรดใหม่"ให้ทช.ดูแล

เล็งยกโลคัลโรดใหม่ให้ทช.ดูแลให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ด้านทช.เร่งสำรวจถนนโลคัลโรดตั้งแต่ถนนประชาชื่นถึงถนนกาญจนาภิเษก ก่อนจัดสรรประมาณบำรุงรักษา แก้ปัญหาน้ำท่วม  รองรับปริมาณจราจรในอนาคต พฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 17.35 น.


 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รม.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการดูแลบำรุงรักษา และปรับปรุงพื้นที่ทางคู่ขนานเลียบทางรถไฟ (โลคัลโรด) (ตั้งแต่ถนนประชาชื่นถึงถนนกาญจนาภิเษก ระยะทาง 30 กม.)ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กพท.) กับ กรมทางหลวงชนบท(ทช.) โดยมีนายสุทธิศักดิ์ วรรธวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน กทพ. ทำการแทนผู้ว่าการ กทพ. นายวรวุฒิ มาลา รักษาผู้ว่าการ รฟท. และนายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีทช. เป็นผู้ลงนาม

นายอาคม กล่าวว่า เดิมเส้นทางดังกล่าวอยู่ในความดูแลของ รฟท.และกทพ. เนื่องจากมีทางรถไฟและทางด่วนอยู่ร่วมกัน แต่ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนที่สัญจรไปมาถึงความไม่สะดวก เพราะไฟฟ้าส่องสว่างไม่เพียงพอ ประกอบกับการปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณใต้สะพานทางลอดกลับรถ ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยตกลงร่วมกันที่จะให้ทช.เป็นหน่วยงานที่ดูแลบำรุงรักษา และซ่อมแซมถนนตลอดเส้นทาง ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อรองรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่จะเปิดให้บริการในปี 64 ซึ่งจะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากและส่งผลให้ปริมาณการจราจรในเส้นทางนี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นถนนจึงต้องมีความปลอดภัย และสมบูรณ์ที่สุด ทั้งนี้คาดว่างบประมาณที่จะใช้ในการบำรุงรักษาถนนเส้นนี้จะอยู่ที่ประมาณปีละ 20 ล้านบาท
           
 นายกฤชเทพ กล่าวว่า จากรายงานเบื้องต้นได้รับข้อมูลว่าเส้นทางดังกล่าวมีไฟฟ้าแล้วแต่เกิดปัญหาใช้งานไม่ได้ในบางจุด รวมถึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณใต้สะพานกลับรถและอุโมงค์กลับรถ 2 จุด ดังนั้นจากนี้ไปทช.จะเร่งเข้าไปสำรวจรายละเอียดและปัญหาต่างๆ ก่อนจัดสรรงบประมาณเข้าไปบำรุงรักษาและซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ปกติในทันที ซึ่งระยะแรกจะนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งบริเวณที่น้ำท่วมขังก่อนเพื่อบรรเทาปัญหาให้ประชาชนในช่วงฤดูฝนนี้ จากนั้นจะหาวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนอย่างเป็นระบบต่อไป
          
  ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการพูดคุยระดับผู้บริหารเรื่องการดูแลถนนนั้นมีแนวโน้มว่าในอนาคตหากมีการก่อสร้างโรคัลโรคเส้นทางใหม่จะมอบหมายให้ทช.เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษา เพื่อให้ถนนมีมาตรฐานเดียวกัน และสามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ทันทีเมื่อเกิดปัญหาไม่ต้องเกี่ยงความรับผิดชอบระหว่างหน่วยงานเข้าของพื้นที่และหน่วยงานที่ใช้ทาง ส่วนโรคัลโรดเส้นเดิมที่มีอยู่ก็ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเดิมดูแลไปตามปกติ ส่วนจะมีการยกให้ทช.ดูแลหรือไม่นั้นยังไม่ได้หารือกัน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 39