อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 5 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 5 สิงหาคม 2563

ทดสอบทางคู่สายตะวันออก คาดเปิดใช้ต้นปีหน้า

รฟท. เข้าพื้นที่สร้างคันทางและวางราง ทางเลี่ยงเมืองช่วงสถานีชุมทางฉะเชิงเทราแล้ว หลังติดปัญหาเวนคืนไม่ได้ คาดแล้วเสร็จ ก.ย.62 ก่อนเตรียมทดสอบระบบสัญญาณไฟ และอาณัติสัญญาณ คาดเริ่มให้บริการต้นปี 63 พุธที่ 19 มิถุนายน 2562 เวลา 13.28 น.


รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง 3 แห่ง ได้แก่ บริเวณสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา, สถานีชุมทางแก่งคอย จ.สระบุรี และ สถานีชุมทางบ้านภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 97 กม. ตามสัญญาต้องแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 19 ก.พ.62 แต่เนื่องจากเข้าพื้นที่ก่อสร้างทางคู่ทางเลี่ยงเมือง ช่วงสถานีชุมทางฉะเชิงเทราไม่ได้ เพราะยังติดปัญหาเวนคืน ในพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ทำให้ รฟท. ต้องขยายสัญญาการก่อสร้างเพิ่มออกไปอีกเป็น 224 วัน หรือต้องสร้างแล้วเสร็จวันที่ 30 ก.ย.62 ตามแผน ตอนนี้ รฟท. สามารถให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ได้แล้ว กำลังก่อสร้างคันทาง และวางราง ประมาณกว่า 500 เมตร เพื่อให้แล้วเสร็จตามแผน
 
ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทาง 9 กม. พร้อมอุโมงค์รถไฟลอดใต้เขาพระพุทธฉาย ระยะทาง 1.2 กม. นั้นได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% เมื่อปี 61 ตอนนี้รอสัญญา 1 ก่อสร้างแล้วเสร็จ จากนั้นเตรียมทดสอบเดินรถพร้อมกันทั้ง 2 สัญญา โดยใช้เวลาทดสอบประมาณ 1-2 เดือน ส่วนมากเน้นทดสอบระบบอาณัติสัญญาณในระบบทางคู่ที่จะมีการเปิดเดินรถ รวมทั้งระบบการให้สัญญาณไฟระบบระหว่างสถานี สัญญาณระบบไฟช่วงอุโมงค์รถไฟลอดใต้เขาพระพุทธฉาย จากปากต้นอุโมงค์ไปปลายอุโมงค์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ช่วงต้นปี 63 เน้นการขนส่งสินค้าเป็นหลัก โดยเฉพาะที่ขนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่ปัจจุบันมีการขนส่งจำนวนมาก และสอดคล้องกับการขนส่งทางรถไฟให้สะดวก รวดเร็วและมีศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วย

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 28