อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 4 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 4 เมษายน 2563

ตั้งคานแรก"โมโนเรลสายสีชมพู"พร้อมเปิด ต.ค.64

​​​​​​​ ติดตั้งคานทางวิ่งจุดแรกแยกสามัคคีผ่านฉลุย ลุยวางคานทางวิ่งโมโนเรลชมพู-เหลือง 64.5 กม. 6 พันต้น เริ่ม 17 ก.ค.นี้ คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.63 มั่นใจพร้อมเปิดบริการ ต.ค.64   พฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 16.35 น.

 เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่บริเวณแยกสามัคคี ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วย นายวิฑูรย์ สลิลอำไพ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ พ.ต.อ.ภูบาล ทับจันทร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมความคืบหน้าการก่อสร้าง และการติดตั้งคานทางวิ่ง (GUIDEWAY BEAM) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ บริเวณแยกสามัคคี ซึ่งเป็นจุดแรกที่ดำเนินการติดตั้งคานทางวิ่งที่จะใช้สำหรับให้รถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) วิ่งคร่อมบนคานนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการติดตั้งคานทางวิ่งโมโนเรลชิ้นแรกของประเทศไทย
           
นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ภาพรวมการก่อสร้างมีความคืบหน้าล่าช้าจากแผน 5% เนื่องจากช่วงแรกมีปัญหาเรื่องการเข้าพื้นที่ และรื้อย้ายสาธารณูปโภค ทำให้เพิ่งเริ่มงานได้เมื่อเดือน มิ.ย.62 โดยขณะนี้งานโยธามีความคืบหน้าประมาณ 38.2% ส่วนงานวางระบบไฟฟ้า มีความคืบหน้า 26.9% ซึ่งตามสัญญากำหนดว่าต้องดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 3 ปี 3 เดือน เวลานี้การก่อสร้างเดินหน้าไปแล้ว
1 ใน 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด และเปิดให้บริการประชาชนได้ในเดือน ต.ค.64 สำหรับการดำเนินงานหลังจากนี้จะเร่งยกคานทางวิ่งในจุดอื่นๆ ต่อไป เพราะขณะนี้ก่อสร้างระดับฐานรากเสร็จเรียบร้อยแล้ว
   
        
นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 17 ก.ค.นี้จะเริ่มติดตั้งคานทางวิ่งบริเวณแยกสามัคคี และตลอด ถ.ติวานนท์ให้แล้วเสร็จ จากนั้นปลายเดือน ก.ค.จะติดตั้งบริเวณมีนบุรี-รามอินทราโดยจะติดไล่มาจนถึงบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ คาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งทั้งโครงการ 34.5 กิโลเมตร (กม.) แล้วเสร็จประมาณ 18 เดือน หรือประมาณเดือน ธ.ค.63 ทั้งนี้ตลอดโครงการจะใช้คานทางวิ่งประมาณ 3,000 ชิ้น ส่วนการก่อสร้างสถานีนั้น ขณะนี้เริ่มก่อสร้างสถานีเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะเป็นที่แรกแล้วจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด 30 สถานีประมาณเดือน ธ.ค.63 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. จะเริ่มติดตั้งคานทางวิ่งปลายเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งใช้คานวิ่งประมาณ 3,000 ชิ้น แล้วเสร็จทั้งหมดประมาณเดือน ธ.ค.63 เช่นกัน
           
ด้านนายวิฑูรย์ กล่าวว่า การติดตั้งคานทางวิ่ง ต้องปิดการจราจรชั่วคราวเพิ่มเติมอีก 1 ช่องทางฝั่งขาเข้าและออก ช่วงเวลา 22.00-04.00 น. เนื่องจากต้องขนย้ายคานวิ่งแบบหล่อสำเร็จขนาดใหญ่ ยาว 30 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 ตัน จากโรงผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป จ.นนทบุรี มายังจุดติดตั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะขนย้ายครั้งละ 1 คู่ หรือ 2 ชิ้น เพื่อติดตั้งทั้งขาไปและขากลับ ใช้เวลาดำเนินการรวมประมาณ 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามตั้งเป้าว่าระยะแรกจะติดตั้งคืนละ 1 คู่ไปก่อน พอเข้าที่แล้วจะเพิ่มการติดตั้งเป็น 2-3 คู่ต่อคืน และจะใช้เวลาการติดตั้งให้น้อยลง ไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง คาดว่าตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป การติดตั้งจะทำได้เร็วขึ้น แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตรฐาน และปลอดภัย


           
ขณะที่ พ.ต.อ.ภูบาล กล่าวว่า ในช่วงการก่อสร้าง และการติดตั้งคานทางวิ่ง ได้วางแผนร่วมกันในการจัดการจราจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ยอมรับว่าทุกเช้าเย็นถนนติวานนท์มีปัญหารถติดมากอยู่แล้ว เมื่อมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน จึงเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ดูแลแต่ละจุดมากขึ้น รวมทั้งปิดจุดกลับรถ 1 แห่งบนถนนติวานนท์ เหลือกลับรถได้เพียง 3 จุด พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนประจำจุดกลับรถทั้ง 3 จุดด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรให้ประชาชน
           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง มีระยะทางรวม 64.5 กม. ใช้คานทางวิ่งรวมทั้งหมดประมาณ 6,000 ชิ้น 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 37