อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562

"3 รมต.ใหม่"ลุยแก้วิกฤติถ.พระราม2แจงปี64แล้วเสร็จ

เร่งคืนพื้นที่ ก่อสร้างถนนพระราม 2ล่าช้า 3 รมต.ใหม่คมนาคม ลงพื้นที่ เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าปิดทางเข้าจากช่องขนานเข้าทางด่วน ชี้ผู้รับเหมาไม่ได้ทิ้งงาน ติดประสานประปา-ไฟฟ้า สร้างเสร็จต้นปี64 ศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 17.01 น.

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่กรมทางหลวง (ทล.) นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดี ทล.เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาจราจรโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม2หรือถนนธนบุรี-ปากท่อ)ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระหว่าง กม.9+800.0000-กม.21+500.000ระยะทาง 11.7 กม. โดยขยายช่องทางขนานจาก  2ช่องเป็น 3 ช่อง และขยายทางหลัก(ช่องทางด่วน) จาก 3 ช่องเป็น 4 ช่อง  รวมเป็นข้างละ 7 ช่อง หรือ 14 ช่องไปกลับจากเดิมที่มีข้างละ 5 ช่องรวม 10 ช่องไปกลับ แต่การก่อสร้างล่าช้าสร้างปัญหาการจราจรอย่างมากจนประชาชนออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ทล.แก้ปัญหาถนน7ชั่วโคตร  ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้าจากภาคกลางสู่ภาคใต้สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ   นายอานนท์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า     ทล.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน   โดยวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.  นี้เวลา 10.00 น.  นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ  รมว. คมนาคมพร้อมด้วยนายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ  นายถาวร  เสนเนียม รมช.คมนาคม   และนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณปลัดกระทรวงคมนาคม  จะลงพื้นที่ติดตามปัญหาและร่วมหาแนวทางแก้ไขความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า   ถนนพระราม2 มีปริมาณการจราจรกว่า 2แสนคันต่อวัน  เมื่อมีการก่อสร้างทำให้ยิ่งเกิดผลกระทบ การประชุมในวันนี้มีแนวทางแก้จุดวิกฤติ2จุด คือ กม.13-500  เป็นจุดกลับรถ อยู่ระหว่างขยายช่องทางขนานทำให้เหลือช่องจราจรเพียง1 ช่อง    เบื้องต้นจะปิดทางเข้าจากช่องขนานห้ามเข้าช่องทางด่วนที่ทำให้รถยิ่งชะลอตัวและติดขัดสะสม   โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว และวันทำงานช่วงเร่งด่วนเช้าเย็นรวมทั้งประสานตำรวจจราจรเข้ามาช่วยระบายรถเพิ่มเติม  อีกจุดคือการสร้างสะพานกลับรถบริเวณหน้าซอยพันท้ายนรสิงห์ถนนพระราม2ขาเข้าจะเร่งคืนผิวจราจรภายในสิ้นเดือน นี้ส่วนขาออกจะเร่งวางระบบระบายน้ำและคืนพื้นที่ผิวจราจรช่วงต้นเดือน ส.ค. เพื่อบรรเทาปัญหา  ยอมรับว่าการก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนไปมากเพราะติดปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภคเนื่องจากการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการไฟฟ้านครหลวง และ การประปานครหลวง ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานขณะนี้มีความลงตัวได้ระดับหนึ่งแล้ว

นายอานนท์ กล่าวด้วยว่า กรณีประชาชนเป็นห่วงบางพื้นที่ที่ได้เปิดพื้นที่ก่อสร้างแล้วไม่มีเครื่องจักรไปทำงานนั้นขอชี้แจงว่า  ถนนพระราม 2 เป็นพื้นที่ดินอ่อนขั้นตอนการก่อสร้างมีความจำเป็นต้องมีระยะเวลารอคอยการทรุดตัว คือถมทรายไว้ประมาณ150 วัน ให้อยู่ในระดับคงที่ เพื่อไม่ให้เกิดการทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น  ขณะที่การปรับแบบก่อสร้างทำให้โครงการล่าช้านั้นแบบเดิมที่ก่อสร้างเป็นผิวจราจรแอสฟัลท์คอนกรีตหนา 13 ซม. เพราะเมื่อขยายถนนเสร็จจะก่อสร้างทางยกยกระดับด้วยทำให้รถบรรทุกไปใช้ทางยกระดับมากขึ้น  จึงต้องเพิ่มความหนาจาก13 ซม. เป็น 20 ซม. รองรับน้ำหนักเพิ่มเติม   ปรับแบบเสร็จแล้วอยู่ระหว่างรอลงนามสัญญาแก้ไขแบบ  โดยใช้วงเงินก่อสร้างเท่าเดิม2,200 ล้านบาท   เมื่อ ความล่าช้าไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของผู้รับเหมา  และไม่ได้ทิ้งงานทล.จึงต้องขยายเวลาก่อสร้างให้  

ด้านนายนรินทร์ ศรีสมพันธุ์ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทางที่ 1 กล่าวว่า  โครงการ เริ่มก่อสร้างปี 61 แบ่งเป็น  3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1กม.9+800.000-กม.13+300.000 ระยะทาง 3.5 กม. (ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-แสมดำตอนที่ 2 กม.13+300.000-กม.17+400.000 ระยะทาง 4.1 กม. (แสมดำ-ซอยพันท้ายนรสิงห์)และตอน 3 กม.17+400.000-21+500.000 ระยะทาง 4.1 กม. (ซอยพันท้ายนรสิงห์-มหาชัยเมืองใหม่) ภาพรวมคืบหน้า 14%  ตามแผนต้องก่อสร้างได้ 40% ทำให้ล่าช้ากว่าแผน26% หรือประมาณ 6 เดือน และอาจต้องขยายสัญญาว่างจ้างจากเดิมจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี63 จะเสร็จต้นปี 64 แทน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การลงพื้นที่แก้ไขปัญหาการจราจรถนนพระราม2ของ3รมต.ใหม่กระทรวงคมนาคมถือเป็นภารกิจแรกในการลงพื้นที่ตามนโยบาย”คมนาคมยูไนเต็ด”  ทีมเดียวกัน  หลังเริ่มเข้าที่ทำงานเมื่อวันที่ 18ก.ค. และอยุ่ระหว่างให้ 23หน่วยงานในสังกัดนำเสนอภารกิจของแต่ละหน่วยงาน  
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 27