อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 4 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 4 เมษายน 2563

อีก2วันได้นั่งรถไฟฟ้าฟรีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว

นับถอยหลังอีก 2 วัน ได้นั่งรถไฟฟ้าฟรีจากหมอชิตทะลุถึงห้าแยกลาดพร้าว ย้ำค่าโดยสารตลอดสายต้องไม่เกิน 65 บาท จากปากน้ำมาคูคตจ่ายเพิ่มแค่ 6 บาท บีทีเอสลั่นกทม.ไม่ต้องห่วงเรื่องภาระหนี้ อังคารที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 18.46 น.

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนเปิดให้บริการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว 1 สถานีก่อน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 9 ส.ค.นี้ เวลา 11.00 น. และจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตั้งแต่เวลา 15.00 น.
          
พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าพร้อมเปิดให้บริการแล้ว 99% เหลือเก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อย ส่วนจุดที่ข้ามโทลล์เวย์ สูง 26 เมตรนั้น ปลอดภัย 100% ซึ่งการเปิด 1 สถานี จะทำให้ประชาชนเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก และบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบน ถ.พหลโยธิน และ ถ.วิภาวดีรังสิต ช่วงแรกประชาชนจะได้ใช้บริการฟรี แต่จะฟรีถึงเมื่อใด นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ประกาศในวันที่ 9 ส.ค. อย่างไรก็ตามสถานีห้าแยกลาดพร้าวมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ลิฟต์โดยสาร ทางลาดรถเข็นสำหรับผู้พิการ และทางเดินเชื่อม(สกายวอล์ค) 3 จุดสำคัญ ได้แก่ ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, โรงเรียนหอวัง และสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน
           
พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า เน้นย้ำแล้วว่าค่าโดยสารตลอดสายสีเขียวจากคูคต (ปทุมธานี) ถึงเคหะฯ(สมุทรปราการ) ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ค่าโดยสารต้องไม่เกิน 65 บาท ซึ่งผู้ประกอบการต้องเหนื่อยหน่อย พื่อประโยชน์ประชาชน โดยประชาชนจะเสียเพิ่มแค่ 6 บาทเท่านั้น เพราะค่าโดยสารปัจจุบันสูงสุดอยู่ที่ 59 บาท ส่วนนโยบายค่ารถไฟฟ้า 15 บาทของ รมว.คมนาคม คงต้องดูก่อน กทม.เก็บค่าโดยสารไม่แพงอยู่แล้ว แต่ กทม. จะไม่ยอมเสียเงินภาษีของประชาชนแม้แต่บาทเดียวไปอุดหนุนให้เอกชน เพราะการนำเงินภาษีมาลดค่าใช้จ่ายสำหรับคนกรุงเทพฯอย่างเดียว จะให้ตอบคำถามกับคนต่างจังหวัดอย่างไร
     
พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องหลักเกณฑ์การแบ่งปันผลประโยชน์จากค่าโดยสาร รวมถึงการขยายสัมปทานเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีสะพานตากสิน-สถานีบางหว้า และช่วงสถานีอ่อนนุช-สถานีแบริ่งนั้น อยู่ในขั้นตอนการเจรจากับบีทีเอส คาดว่าจะจบในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณาร่างสัญญา และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนลงนามสัญญาต่อไป
 
ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตลอดทั้งวัน โดยช่วงเร่งด่วน ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และเวลา 17.00-19.00 น. จะให้บริการแบบขบวนเว้นขบวน เช่น ขบวนแรกให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนขบวนถัดไปให้บริการถึงสถานีหมอชิต และอีกขบวนเป็นสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนช่วงเวลาอื่นเดินรถถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวเลย คาดว่าระยะแรกจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 40,000 คนต่อวัน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า เรื่องการจำหน่ายทรัพย์สิน และโอนหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ กทม.กว่าแสนล้านบาทนั้น ขอให้ กทม.สบายใจได้ว่า กทม.จะไม่มีภาระเรื่องหนี้สิน เพราะบีทีเอสจะแบ่งรายได้ให้กทม.ไปชำระหนี้ให้กระทรวงการคลังได้ ส่วนจะแบ่งเท่าใดนั้นกำลังเจรจา สำหรับเรื่องค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท ในหลักการทำได้ แต่จะเสนอให้ปรับขึ้นได้ตามดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)เหมือนในสัญญาเดิมด้วย ซึ่งตามปกติจะปรับได้ทุก 18 เดือน แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่ได้ปรับขึ้นมา 2 ปีแล้ว ส่วนเรื่องการขยายอายุสัมปทานฯ ยังเจรจาไม่จบ คงไม่ถึง 40 ปี.

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

บอกต่อ : 9