อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2563

จูนอีกรอบก่อนบังคับใช้ กฎหมาย'ตัดแต้มใบขับขี่'

จูนอีกรอบก่อนใช้กฎหมายตัดแต้มใบขับขี่ พร้อมมีระบบเตือนก่อน หากกระทำผิดแล้วเจอใบสั่งยังดื้อไม่ไปจ่ายค่าปรับ จะเสียทั่งค่าปรับและแต้มใบขับขี่ ระบุ ก.ย.นี้มีผลบังคับใช้ให้ปรับตัวก่อน ธ.ค.แต้มใบขับขี่หายจริง อังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 เวลา 19.14 น.


พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในหัวข้อเสวนา การปฏิรูปตำรวจสู่ Road Map พลิกโฉมการบังคับใช้กฏหมาย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนนครั้งที่ 14 เมื่อเร็วๆ นี้ว่า แม้ตำรวจจะมีมาตรการจับปรับเพิ่มขึ้น แต่อุบัติเหตุทางถนนไม่ลดลง บางปีลดลงแต่ไม่มากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ละวันมีผู้เสียชีวิตบนถนนวันละ 6 คน หรือปีละ 20,000 กว่าคน ยังไม่รวมผู้พิการและบาดเจ็บ ขณะที่สังคมยังเข้าใจว่าการเสียค่าปรับ เมื่อขับรถเร็วคือการจ่ายค่าธรรมเนียมจึงต่อรองขอลดราคา สวนทางกับหลักกฎหมายจ่ายค่าปรับเพื่อไม่ให้คนฝ่าฝืน 
  
พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 20 ก.ย.62 กฎหมายเรื่องการตัดแต้มจะมีผลบังคับใช้ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12 ) พ.ศ.2562 โดยผู้ขับขี่จะมีคะแนนหรือแต้มเต็ม 12 คะแนน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกถ้าได้รับใบสั่งแล้วไปจ่ายค่าปรับคดีจบไม่เสียแต้ม ถ้ารับใบสั่งแล้วไม่จ่ายจะมีใบเตือน ถ้าพ้นเวลาเตือนไปชำระจะมีความผิดตามมาตรา 155 พ.ร.บ.จราจรทางบก ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เสียทั้งเงินค่าปรับและเสียแต้ม ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่มีความผิดแล้วมีเหตุปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุ 10 ข้อหาหลัก อาทิ  ขับรถเร็ว ย้อนศร ฝ่าไฟแดง เมาแล้วขับ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ และไม่สวมหมวกกันน็อค นอกจากเสียค่าปรับแล้วต้องเสียแต้มด้วย เช่น ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกกันน็อคเสีย 1 แต้มฝ่าไฟแดง 2 แต้ม เมาแล้วขับ 3 แต้ม หากมีใบเตือนไม่ยอมไปชำระจะเสียแต้มเพิ่มขึ้นอีก



พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นแต้มคือเครดิต เมื่อแต้มหมดจะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน ระหว่างถูกพักใช้จะถูกดำเนินคดีต่างหากและเมื่อพ้นเวลาพักใช้จะได้คะแนนกลับมา แต่ถ้าถูกพักใช้บ่อยครั้งจะนำไปสู่การเพิกถอนใบขับขี่จะต้องรออย่างน้อย 3 ปีจึงมาสอบใบขับขี่ใหม่ได้ ถ้าไม่สามารถพิสูจน์ว่ามีพฤติกรรมการขับขี่ที่เคารพกฏหมายรัฐจะไม่ให้ขับรถจนกว่าจะมีความพร้อม เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถบนท้องถนน โดยในรายละเอียดของคะแนนความผิดและรายละเอียดของการพักใช้ใบขับขี่จะทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเร็วๆ นี้ ขณะที่ต่างประเทศใช้มาตรการตัดแต้มมาแล้ว 20 ปี ทั้งกลุ่มยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา ปรากฏว่ากราฟของผู้เสียชีวิตบนถนนลดลง

ด้าน พ.ต.อ.เอกราช ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า เมื่อโดนใบสั่งแล้วไม่ไปชำระจะมีหนังสือแจ้งเตือน 1 ครั้ง ต้องไปชำระภายใน 15 วัน หากไม่ไปชำระจะส่งข้อมูลให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เมื่อไปชำระภาษีรถประจำปีจะมีข้อมูลแสดงว่ามีใบสั่งค้างชำระสามารถจ่ายค่าปรับและเสียภาษีที่ ขบ. ได้ แต่หากเตรียมเงินไม่พอ จะขอชำระภาษีอย่างเดียวได้ แต่จะให้เวลา 30 วันไปชำระใบสั่ง ระหว่างนี้จะมีเอกสารให้ชั่วคราวหลัง 30 วันแล้วยังไม่ชำระค่าปรับ ตำรวจจะแจ้ง ขบ. งดออกป้ายวงกลมประจำปี ซึ่งการเชื่อมโยงข้อมุลกับ ขบ. เรื่องการระงับออกป้ายวงกลมกำหนดไว้ในเดือน ต.ค.62 ส่วนการตัดคะแนนนั้นในเดือน ก.ย.62 จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบก่อนบังคับใช้กฏหมายจริงจังในเดือน ธ.ค.62 โดยเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนในเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบใบสั่งค้างจ้างซึ่งมีอายุ 1 ปี 



พ.ต.อ.เอกราช กล่าวต่อว่า ในอนาคตรูปแบบการออกใบสั่ง ตำรวจจะคีย์ข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นและพิมพ์ (พรินท์) ออกมาเป็นใบสั่ง ขณะเดียวจะมีใบสั่งที่ถูกบันทึกด้วยกล้องส่งไปที่บ้าน เพื่อมาเสียค่าปรับใบสั่งที่เขียนด้วยมือจะหายไป ปัจจุบันมีใบสั่งค้างจ่าย 10 ล้านใบ ถ้าต้องติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีจะใช้เงินงบประมาณ 34,000 บาท ขณะที่ศาลอาจสั่งปรับ 500 บาท พนักงานสอบสอบจึงไม่ติดตามผู้กระทำผิดกฏหมายจราจร ขณะที่พนักงานสอบสวนต้องดูแลคดีอื่นรอบด้าน หากดำเนินคดีจราจรอย่างเดียวอาจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    25%
  • ไม่เห็นด้วย
    75%

บอกต่อ : 22