อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562

"อธิรัฐ"สั่งยกระดับความปลอดภัยเรือคลองแสนแสบภายใน15วัน

“อธิรัฐ” แจ้งคนใช่เรือแสนแสบใจเย็นๆ ช่วงนี้อาจรอเรือนานเร่งยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยเรือโดยสารคลองแสนแสบภายใน15วัน ท่าเรือต้องสมาร์ท พุธที่ 21 สิงหาคม 2562 เวลา 16.15 น.


  นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับ นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ เส้นทางท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และนายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยในการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบว่า หลังลงพื้นที่สุ่มตรวจท่าเรือโดยสารคลองแสนแสบ ที่ท่ารามคำแหง ถึงท่าเรือบางกะปิ เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา พบปัญหาน่าเป็นห่วงที่สุดคือเรื่องความปลอดภัย เรือไม่จำกัดปริมาณผู้โดยสาร ให้ยืนเบียดกันแน่นเกินน้ำหนักที่เรือรับได้ ปริมาณชูชีพที่มีไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร รวมถึงท่าเรือเปิดโล่งไม่มีที่กั้น การขึ้นลงเรือไม่มีราวจับ บางลำต้องโหนเชือกห้อยตัวเข้าไปในเรือ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ตลอดจนไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำท่าคอยควบคุมการขึ้นลงของผู้โดยสาร จึงจำเป็นต้องเร่งจัดระเบียบ 
 
 นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้ประกอบการเรือโดยสารคลองแสนแสบและกรมเจ้าท่าดำเนินมาตรการเร่งด่วน เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ดังนี้ ให้กรมเจ้าท่าเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือในคลองแสนแสบทั้ง 28 แห่งๆลำ 2-3 คน แบ่งการทำงานเป็น 2 กะ ในเวลา 05.00-12.00 น. และเวลา 12.00-20.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลผู้โดยสารขึ้นลงเรือ และจำกัดผู้โดยสารให้ไม่เกินจำนวนที่เรือสามารถรับน้ำหนักได้ ซึ่งในระยะแรกที่จัดระเบียบขอฝากถึงผู้โดยสารว่าขอให้ใจเย็น เพราะอาจต้องรอเรือนานกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ท่าเรือประตูน้ำ ท่าเรืออโศก แต่ก็ขณะที่ผู้ประกอบการนั้นให้เพิ่มจำนวนเรือให้บริการอีก 5 ลำ จาก 55 ลำเป็น60 ลำ เพื่อรองรับความต้องการอย่างเพียงพอ รวมทั้งติดตั้งจอสมาร์ททีวีแสดงตารางเวลาเรือเข้าออกบนท่าเรือทุกแห่ง ติดตั้งGPS ติดตามเรือทุกลำ ติดตั้งไวไฟบนท่าเรือทุกแห่ง และจัดทำที่กั้นเสารอบท่าเรือ

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการระยะยาวนั้น กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างการพัฒนาเรือไฟฟ้าจำนวน 2 ลำ ซึ่งจะมีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะแล้วเสร็จนำมาทดลองให้บริการได้ในเดือนม.ค.63 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน จากนั้นจะใช้เป็นต้นแบบมอบให้ผู้ประกอบการนำไปแบบทยอยเปลี่ยนเรือให้บริการต่อไป ส่วนเรื่องเงินทุนที่จะนำมาเปลี่ยนเรือซึ่งมีต้นทุนสูงขึ้นนั้น ซึ่งตนจะหารือกับกระทรวงการคลังเรื่องแหล่งเงินกู้ที่จะเอื้ออำนวยให้ผู้ประกอบการเดินเรือสามารถกู้ได้สะดวกขึ้น
                
นายเชาวลิต กล่าวว่า บริษัทฯยินดีดำเนินการปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยและเพิ่มจำนวนเรือให้เพียงพอตามข้อสั่งการของนายอธิรัฐให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตามปัจจุบันการให้บริการเรือแสนแสบในชั่วโมงเร่งด่วนนั้นจะมีความถี่ทุก 2 นาที ซึ่งสามารถระบายจำนวนผู้โดยสารที่หนาแน่นให้หมดไปภายในเวลา 5-10 นาทีในท่าเรือที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าขณะนี้มีผู้โดยสารหันมาใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบเพื่อเลี่ยงปัญหารถติด เฉพาะประมาณ 60,000 คนต่อวัน หรือประมาณ 700 เที่ยวต่อวัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งทางบริษัทฯก็คำนึงถึงความปลอดภัยและความรวดเร็วในการให้บริการ โดยเฉพาะในท่าเรือที่เชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า จึงได้ปรับปรุงขยายบริเวณหน้าท่าเรือให้ยาวขึ้นเพื่อให้เรือสามารถเข้าจอดเทียบท่าพร้อมกันได้หลายลำ ซึ่งช่วยลดความแออัดของผู้โดยสารได้ดีขึ้น ได้แก่ ท่าเรือประตูน้ำขยายหน้าท่าจาก 20 เมตร เป็น 90 เมตร ทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนท่าเรืออโศก ท่าเรือราชเทวี และท่าเรือคลองตัน ขยายหน้าท่าจาก 25 เมตร เป็นมากกว่า 50 เมตร อย่างไรก็ตามบริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาเรือ จากเรือไม้เป็นเรืออลูมิเนียม ซึ่งมีต้นทุนเกือบ 9 ล้านบาทต่อลำ และเรือเหล็ก ซึ่งมีต้นทุนน้อยกว่า จากนั้นจะนำมาทดลองเดินเรือหากได้ผลดีก็จะนำมาทยอยเปลี่ยนแทนเรือไม้ต่อไป
 
 
 
 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 12