อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 23 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 23 กันยายน 2562

รฟท.ขีดเส้นซี.พี.7วันลุ้นลงนามไฮสปีดเทรน(คลิป)

บอร์ดคณะกรรมการคัดเลือกฯไฮสปีดเทรนไฟเขียวร่างสัญญาร่วมทุนซีพีสร้างไฮสปรีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินให้เวลาตอบกลับภายใน 7 หากไม่มีปัญหาคาดเซ็นสัญญาได้ในเดือนก.ย.นี้ พุธที่ 11 กันยายน 2562 เวลา 19.38 น.


นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาว่า  ที่ประชุมได้นำเอกสารแนบท้ายสัญญาร่วมทุน (PPP) และผลการเจรจากับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมาเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ แผนการส่งมอบพื้นที่ และเกณฑ์การวัดผลเอกชน (KPI)  ซึ่งเบื้องต้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว       แต่เอกสารบางส่วนยังเขียนไม่ครอบคลุมว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบส่วนไหน  ดังนั้นอัยการสูงสุดจึงแก้ไขรายละเอียดบางส่วนเพิ่มเติม เช่น การอ้างอิงข้อมูล คำเชื่อมประเภทและ/หรือ รวมถึงระบุผู้รับผิดชอบในส่วนต่างๆ ให้ชัดเจนอีกครั้ง   
 
ทั้งนี้รฟท.จะส่งรายละเอียดที่แก้ไขกลับไปให้ CPH พิจารณาและตอบกลับภายใน 7 วัน ถ้าหากกลุ่ม CPH พอใจร่างสัญญา เอกสารแนบท้าย และข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็ขอให้กลุ่ม CPH กำหนดวันลงนามสัญญา ส่วนการรถไฟฯ ก็จะดำเนินกระบวนการภายในเพื่อกำหนดวันลงนามสัญญาเช่นกัน  หลังจากนั้นจะเสนอเรื่องให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรายงาน ครม.   และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะลงนามได้ภายในเดือน ก.ย.นี้
 
อย่างไรก็ตาม  ภายในระยะเวลา 1 ปีหลังจากที่ลงนามร่วมทุนในสัญญาให้รฟท.เคลียร์ระบบสาธารณูปโภค 300 สัญญา เวนคืนที่ดิน  พื้นที่บุรุกให้แล้วเสร็จ  เพื่อเตรียมที่ดินในการก่อสร้างโครงการ หลังจากนั้นก็ส่งมอบพื้นที่ซี.พี.อย่างเป็นทางการ โดยซี.พี.จะต้องก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ส่วนการส่งมอบโครงการแอร์พอรตลิ้งให้กับกลุ่มซีพีนั้น จะสามารถดำเนินการส่งมอบได้หลังจากที่ รฟท. ลงนามกับซีพีภายใน2 ปี รวมถึงการจ่ายเงินค่าบริหารสิทธิ์แอร์พอรตลิ้งให้กับ รฟท. ด้วย

“ การส่งมอบพื้นที่ หลายฝ่ายเป็นห่วง เพราะเป็นประเด็นที่อาจทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ หรือเกิดการฟ้องร้องขึ้นในอนาคต ดังนั้น การรถไฟฯ และ CPH จึงตกลงกันว่า เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายลงนามสัญญาแล้ว ก็จะต้องส่งหนังสือให้เอกชนเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มก่อสร้าง (Notice to Proceed : NTP) ภายใน 1 ปี    แต่ถ้าหากเกิดปัญหา ก็สามารถขยายวันเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างออกไปได้อีก ซึ่งโมเดลนี้เหมือนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง”

ส่วนกรณีที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะต้องรื้อย้ายเสาโฮปเวลล์ออกจากแนวก่อสร้าง รวมถึงก่อสร้างคลองแห้งในโครงการงระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ที่ทับซ้อนกันอยู่นั้น เอกสารเสนอโครงการ (RFP) ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ได้บรรจุวงเงินทั้ง 3 ก้อนไว้ให้กับเอกชนเรียบร้อยแล้ว   


 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

บอกต่อ : 24