อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564

รอยาว'ถนนกัลปพฤกษ์-พุทธสาคร' สร้างปี68ใช้เวลา2ปี

งานนี้ยาว! คืบหน้าก่อสร้าง “ถนนกัลปพฤกษ์ - พุทธสาคร” ต้องเพลงรอต่อไป ล่าสุด “อธิบดี ทช.” เผยปี 63 ไม่มีงบเวนคืน กว่าจะได้เริ่มชงของบต้องรอปี 65 และเริ่มก่อสร้างโครงการนี้ได้ในช่วงปี 68  จันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 เวลา 10.30 น.

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ถึงความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายกัลปพฤกษ์-พุทธสาคร ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรอออก พ.ร.ฎ. เพื่อเวนคืนที่ดินในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ต้องใช้เวลานานพอสมควร ประกอบกับงบประมาณปี 63 ไม่มีงบด้านการเวนคืนที่ดิน ส่วนปี 64 น่าจะพิจารณาได้ในช่วงปลายปี ทำให้ช่วงเหมาะที่สุดในการของบประมาณ น่าจะเป็นช่วงปี 65 ก่อนจะเริ่มดำเนินการเวนคืนที่ดิน ซึ่งต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปี และเข้าสู่ขั้นตอนก่อสร้างในช่วงปี 68 ใช้เวลาอีกกว่า 2 ปี เชื่อว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จประมาณช่วงปลายปี 69 



อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวยืนยันว่า เส้นทางที่เลือกใช้สำหรับการก่อสร้างโครงการนี้ยังคงเป็น "แนวทางเลือกที่ 3"  ตามที่ได้ศึกษาความเหมาะสมเส้นทางเอาไว้แล้ว ซึ่งมีระยะทาง 13.122 กิโลเมตร ผ่านการทำประชาพิจารณ์ได้รับความเห็นชอบจากชาวบ้านในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่โครงการนี้ดำเนินการไปอย่างล่าช้า กินเวลาหลายปี เพราะติดขัดเรื่องมีการตัดผ่านหมู่บ้านขนาดใหญ่ จริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้ผลอะไรกับการตัดสินใจอนุมัติหรือดำเนินโครงการใดๆ ส่วนสาเหตุที่เลือกเส้นทางนี้ เนื่องจากพบว่ามีการเวนคืนที่ดินน้อยที่สุด ถ้าเทียบกับเส้นทางอื่น จึงน่าจะใช้งบประมาณน้อยที่สุดในบรรดาแนวทางเลือกทั้งหมด โดยเมื่อโครงการส่วนต่อขยายถนนกัลปพฤกษ์-พุทธสาครก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาปัญหาด้านการจราจรบนถนนเพชรเกษมและถนนพระราม 2 ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นทางคู่ขนานและเชื่อมการเดินทางขนส่งสินค้าจากกรุงเทพมหานครไปยัง จ.สมุทรสาคร ในแต่ละวันมีปริมาณรถเกือบ 2 แสนคันวิ่งผ่าน โครงการนี้จึงช่วยลดความหนาแน่ของการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและรอบนอกได้อย่างแน่นอน



สำหรับรูปแบบถนนกัลปพฤกษ์-พุทธสาคร เป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร เชื่อมต่อระหว่างถนนกัลปพฤกษ์ที่ทางแยกต่างระดับบางโคลัด เปิดพื้นที่ตาบอดให้มีการพัฒนาผ่านถนนบางบอน 3, ถนนบางบอน 4, ถนนบางบอน 5, ถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม, ถนนกระทุ่มแบน-หนองแขม สิ้นสุดที่ถนนพุทธสาคร และถนนเศรษฐกิจ 1 บริเวณทางแยกต่างระดับกระทุ่มแบน ซึ่งออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับ เชื่อมกับถนนสายหลักได้ทุกทิศทาง มีจุดตัดทั้ง 5 แห่ง ออกแบบเป็นสะพานข้ามทางแยก โดยด้านล่างจะเป็นทางแยกสัญญาณไฟจราจรพร้อมทางกลับรถ เมื่อแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาการจราจรและด้านโลจิสติกส์บนถนนพระราม 2 ที่ห่างประมาณ 4 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นเส้นที่คู่ขนานและเชื่อมการเดินทางขนส่งสินค้าจากกรุงเทพมหานครได้.



ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
'กัลปพฤกษ์-พุทธสาคร' ทางเลือกแก้วิกฤตจราจร


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    60%
  • ไม่เห็นด้วย
    40%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 55