อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563

คนกรุงเฮ! แอร์พอร์ตลิ้งหั่นตั๋วดึงคนใช้บริการนอกเวลา

แอร์พอร์ตลิ้งก์เล็งหั่นตั๋วโดยสาร  ดึงลูกค้าใช้บริการนอกเวลาเร่งด่วนนำร่อง 3  เดือน เริ่มมี.ค.นี้ คาดสูญรายได้ 2.7 ล้านบาท โอดไวรัสโควิดฉุดยอดผู้โดยสารหาย 7,000 คนต่อวัน จันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 19.23 น.

 
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า   ที่ประชุมคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (พญาไท-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) นอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak)

สำหรับผู้ที่ใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้าฯ เพื่อจูงใจให้ประชาชนใช้บริการสาธารณะมากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายการเดินทางให้กับประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม   ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสืออย่างเป็นทางการจากรฟท. โดย จะทดลองใช้มาตรการดังกล่าว 3 เดือน เริ่มต้นมี.ค.-พ.ค.นี้

ทั้งนี้จะปรับลดอัตราค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วนให้แก่ผู้โดยสารที่ใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้าฯ ที่มีอยู่ในระบบประมาณ 300,000-400,000 ใบ จากอัตราค่าโดยสารปกติ  15-45 บาทต่อเที่ยว ลดราคาเหลือ 15-25 บาทต่อเที่ยว โดยการเดินทางสถานีแรกจะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15 บาท สถานีที่ 2 อัตรา 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปอยู่ที่ 25 บาท ทั้งนี้ นอกช่วงเวลาเร่งด่วน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ เวลา 05.30-07.00 น., เวลา 09.00-17.00 น. และ 20.00-24.00 น. ให้บริการระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ 

อย่างไรก็ตาม  มาตรการดังกล่าวจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5-10% จากปัจจุบันนอกช่วงเวลาเร่งด่วนมีผู้โดยสารประมาณ 30,000-40,000 คนต่อวัน หรือประมาณ 50-60% จากช่วงเวลาปกติ โดยเบื้องต้นแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะสูญเสียรายได้ประมาณ 900,000 บาทต่อเดือน  หรือ 2.7 ล้านบาทในช่วงทดลอง 3 เดือน  แต่ไม่กระทบกับผลประกอบการ  

เนื่องจากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น จึงสามารถชดเชยรายได้ที่หายไปได้   นอกจากนี้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น ส่งผลให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ลดลงประมาณ 7,000 คนต่อวัน  จากปัจจุบันมีผู้โดยสาร 80,000 คนต่อวัน เหลือ 73,000 คนต่อวัน

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 26