อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563

ครม.เคาะขยายสัมปทาน15ปี แลกยุติคดี'ค่าโง่ทางด่วน'

ปิดฉากมหากาพย์ค่าโง่ทางด่วน ครม.ไฟเขียวขยายสัมปทานใหม่ 15 ปี 8 เดือนแลกจบทุกคดีแถมดับเบิ้ลเดค อังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 19.10 น.

         
เมื่อวันที่ 18 ก.พ.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับการยุติข้อพิพาททางด่วน ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง(สนข.) นายสุรงค์ บลูกุล ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ. ร่วมด้วย

นายวิษณุ กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบแนวทางยุติข้อพิพาททางด่วน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยจบข้อพิพาทและถอนฟ้องทั้ง 17 คดี แลกกับการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วน 3 ฉบับ สูงสุดอยู่ที่ 15 ปี 8 เดือน ไปสิ้นสุดสัญญาพร้อมกันในวันที่ 31 ต.ค.78 เนื่องจากหากมีมีข้อยุติคดีที่มีอยู่อาจยืดยาว และหากรัฐไปสร้างทางแข่งขันก็จะเกิดปัญหาทะเลาะกันอีก ซึ่งกทพ.ก็กลุ้มใจมานานกับเรื่องนี้  โดยมีการจ้าง ม.ธรรมศาสตร์ ศึกษาแล้วพบว่า หากรอให้ตัดสินทุกคดีอาจเกิดมูลค่าข้อพิพาท ที่ต้องจ่ายชดเชยสูงถึง 3 แสนล้านบาท ดังนั้นเมื่อสัญญาเก่ายังไม่จบจึงเป็นโอกาสที่รัฐเจรจาได้ เพื่อเซ็ตซีโร่เรื่องนี้

อย่างไรก็ตามการขยายสัญญาสัมปทานใหม่นั้น บีอีเอ็มต้องยกเว้นค่าผ่านทางในวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตามที่สำนักนายกฯ ประกาศเป็นวันหยุดด้วย อีกทั้งยังมีเงื่อนไขว่ากทพ.สามารถไปสร้างทางแข่งขันได้ โดยไม่ถูกบีอีเอ็มฟ้องร้อง หรือเกิดเป็นคดีได้อีก ทั้งนี้สัญญาสัมปทานเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งกทพ.จะต้องเปิดประมูล เพื่อหาเอกชนเข้ามาบริหารใหม่ แม้ว่า กทพ.จะมีแนวคิดที่จะจ้างบีอีเอ็ม ให้เข้ามาบริหารก่อนระหว่างรอสัญญาใหม่แล้วเสร็จ แต่ในแง่ของกฎหมายไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายร่วมทุนฉบับใหม่ กำหนดไว้ว่าการร่วมทุนรัฐและเอกชนต้องประมูลใหม่อย่างเดียว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า มีการพูดถึงการก่อสร้างและปรับปรุงทางพิเศษชั้นที่ 2 (Double Deck) ที่ กทพ.ศึกษาว่าจะเป็นโอกาสในการแก้ไขปัญหาการจราจร และทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ในการใช้ทาง ซึ่งกระทรวงคมนาคมไม่มีการเสนอไว้ในร่างสัญญาฉบับใหม่ดังกล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่เบื้องต้นทราบว่าจะมีการศึกษาการก่อสร้างระยะทาง 17 กิโลเมตร (กม.) และเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด ซึ่งเอกชนไม่ติดปัญหา เพียงแต่ติดปัญหาเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเท่านั้น จึงให้เวลาเอกชนไปศึกษาและรอวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) อีก 2 ปี หากขณะนั้นพบว่าโครงการเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ไม่มีผลกระทบ ก็ให้กลับมาเสนอขอ ครม.เพื่ออนุมัติอีกครั้ง จากนี้ไปจะต้องไปเร่งถอนฟ้องทุกคดี โดยจะส่งอัยการไปประกบในการถอนฟ้องทุกคดีไม่ให้รัฐเสียเปรียบหรือเกิดความเสียหายอีก

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การทำสัญญาฉบับใหม่นี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จและลงนามในสัญญาได้ภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เพื่อทำให้สัญญาสัมปทานมีความต่อเนื่อง ส่วนเงื่อนไขของส่วนแบ่งรายได้ ยืนยันว่ายังคงไว้ในสัดส่วนเดิม คือ กทพ. 60% และบีอีเอ็ม 40% อีกทั้งภายใต้สัญญาใหม่บีอีเอ็มยังมีสิทธิในการเจรจาต่อสัญญาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี แต่รัฐก็มีสิทธิในการพิจารณาไม่ต่อสัญญาได้ 

นายสุรงค์ กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ดกทพ.ในวันที่ 19 ก.พ.นี้จะแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบมติครม.ดังกล่าว ก่อนหารือกำหนดวันลงนามในสัญญาสัมปทานใหม่กับบีอีเอ็มต่อไป
   
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    14%
  • ไม่เห็นด้วย
    86%

บอกต่อ : 42