อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563

ผุดเสวนา"ปัญหาและความลึกลับใต้ภูเขาน้ำแข็งการบินไทย"

ผุดเสวนา “ปัญหาและความลึกลับใต้ภูเขาน้ำแข็งการบินไทย” ที่คลังสมอง วปอ. เสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563 เวลา 14.04 น.


เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คลังสมอง วปอ. ได้จัดเสวนาเรื่อง “ปัญหาและความลึกลับใต้ภูเขาน้ำแข็งการบินไทย” โดยมี พล.อ.อรัญ ชมไพศาล ประธานกลุ่มฯ , กัปตันโยธิน ภมรมนตรี อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายคุณภาพและความปลอดภัย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมกับ นายสุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยผู้เสวนาได้กล่าวถึงเบื้องลึกของปัญหาและความลึกลับที่ส่งผลต่อการทำให้การบินไทยต้องดำเนินการ” แผนการฟื้นฟูการบินไทย" โดยนำ "การบินไทย" เข้าสู่กระบวนการของศาลล้มละลายกลาง

นายกนก กล่าวว่า การบินไทยมีพลัง อยู่ที่ต้องใช้คนให้ถูกงาน ลดการวิ่งเต้น ส่งเสริมคนเก่งเเละคนดีที่พร้อมทุ่มเทเเละยอมรับเเนวคิดใหม่ๆ ทำให้สมัยที่ตนทำงานนั้นผลปรากฏออกมามีผลประกอบการรวมเกือบ40,000ล้านใน 4 ปี ซึ่งถือเป็นผลงานร่วมกันทั้งองค์กรรวมถึงสหภาพด้วย อีกทั้งความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนที่ส่งให้หุ้นการบินไทยปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องไปแตะระดับกว่า 60บาทต่อหุ้น ในช่วงนั้น เเต่วันนี้เหตุการณ์เปลี่ยนไปแล้ว คนการบินไทยต้องตระหนักว่า ภาระในการกอบกู้ศรัทธาของผู้ถือหุ้นเเละประชาชนเป็นประเด็นสำคัญ เราจะเป็นสายการบินเเห่งชาติที่ปราศจากศรัทธาของประชาชนก็จะเหลือเเต่ชื่อที่จารึกไว้เเค่นั้น อย่านึกว่าเราจะตะโกนว่าเรารักท่านเท่าฟ้าเเล้ว..ท่านจะรักเราตอบ..การสร้างศรัทธาจากผลงานจากนี้คือลมเเห่งศรัทธาที่จะส่งให้เรือลำใหญ่นี้เคลื่อนต่อไปได้ จากการเข้าสู่แผนการฟื้นฟูของการบินไทยหากรัฐบาลตั้งใจทำให้ดี เลือกคนที่ถูกต้อง คอยติดตามการทำงาน และทำให้การบินไทยผ่านพ้นวิกฤตจนสามารถกลับมาทำกำไรได้ จะเป็น"ต้นเเบบของการปฏิรูปด้วยเเนวการฟื้นฟูกิจการ" ให้รัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่อาจจะต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูในอนาคตเช่นกัน



ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า จากผลประกอบการในสมัย นายกนก อภิรดี เป็น DD การบินไทยสามารถทำกำไรให้การบินไทยใน พ.ศ. 2545-2458 โดย พ.ศ.2545 ทำกำไร 10,181.91 ล้านบาท , พ.ศ.2546 ทำกำไร 12,453.49 ล้านบาท , พ.ศ.2547 ทำกำไร 10,076.83 ล้านบาท , พ.ศ.2548 ทำกำไร 6,776 ล้านบาท สามารถทำกำไรรวมเกือบสี่หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ส่งผลให้ดร.กนก ได้รับรางวัล “ผู้นำสายการบินยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2548” จาก สกายแทร็กซ์ อีกด้วย

นายณพลเดช กล่าวว่า การที่ต้องปรับโครงสร้างของการบินไทย เข้าสู่แผนฟื้นฟูตามกระบวนการของศาลล้มละลายกลาง โดยรัฐบาลให้ลดการถือหุ้นของกระทรวงการคลังต่ำกว่า 50% เพื่อให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ รวมถึงเปลี่ยนมติการค้ำประกันเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านบาทนั้นเป็นมิติหนึ่งที่จะต้องรีบกอบกู้การบินไทยด้วยวิธีที่โปร่งใสที่สุด ด้วยการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ เป็นที่จับตาของทั่วโลก ถึงกระบวนการที่จะทำให้การบินไทยกลับมายืนเป็นอันดับหนึ่งของสายการบินระดับโลก การบินไทยเคยได้รับรางวัลระดับโลกมามากมาย หากรัฐบาลแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์ของการบินไทยได้สำเร็จในเวลาอันสั้น ผลงานนี้จะเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลกและเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทย ทั้งนี้นอกจากจะให้ความสำคัญของการพัฒนาในส่วนของ THAI Maintenance, THAI Cargo, THAI Catering, THAI Shop แล้ว



ตนอยากจะฝากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาในส่วนของการผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Supply chain ไม่ว่าจะเป็น พนักงานที่อาจจะตกงานหรือได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบ อีกทั้งผู้ค้ารวมถึงเจ้าหนี้ต่างๆ ด้วย อีกประการควรมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาช่วยลดค่าใช้จ่ายและมีระบบอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าสามารถเข้าถึงการบินไทย (Customer relationship management) รวมถึงระบบการจำหน่ายตั๋วและจัดการที่นั่ง (E-ticket Management System) จะช่วยดึงฐานข้อมูล (Big data) ลูกค้าการบินไทยที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินำมาต่อยอด จะทำให้เป็นการเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายได้อย่างมาก

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 15