อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2563

ไทยส่งออกทองคำ 4 เดือนเฉียด 2 แสนล้านบาท

พาณิชย์เผย 4 เดือนแรกของปี 63 ไทยส่งออกเครื่องประดับและอัญมณีเพิ่มขึ้น 114% รับอานิสงส์ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งกระฉูด พุธที่ 3 มิถุนายน 2563 เวลา 12.12 น.


นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า  มูลค่าการส่งออกทองคำของไทย ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 63 (ม.ค.-เม.ย.) อยู่ที่ 6,372.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.97 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 350.01%  เนื่องจากเป็นการส่งออกไปทำกำไรจากส่วนต่างของราคา ในช่วงที่ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงนักลงทุนและประชาชนนส่วนใหญ่หันมาซื้อทองคำเก็บไว้ ในฐานะเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยรวม 4 เดือน มีมูลค่า 8,147.46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 114.84%  หรือคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 252,714 ล้านบาท
 
“ยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่เพิ่มขึ้นแต่หากหักทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความผันผวนออก ก็จะทำให้ส่งออกสินค้ากลุ่มนี้เหลือเพียง1,774.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 25.31%  หรือคิดเป็นเงินบาทมูลค่า 54,218 ล้านบาท ลดลง 27.65% เพราะการส่งออกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้หลายประเทศยังมีการล็อกดาวน์

แม้ว่าบางประเทศจะเริ่มเปิดธุรกิจแล้ว แต่ก็ยังทำให้การค้าขายไม่สะดวก ขณะที่ผู้ซื้อยังชะลอการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น จากการได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับในภาพรวม”

 

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า หากพิจารณารายละเอียดยกเว้นทองคำพบว่าสินค้าส่วนใหญ่ส่งออกลดลง โดยกลุ่มสินค้าสำเร็จรูป เช่น เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับทอง เครื่องประดับเทียม และเครื่องประดับแพลทินัม  และกลุ่มสินค้ากึ่งสำเร็จรูป เช่น  เพชรเจียระไน พลอยเนื้อแข็งเจียระไน และพลอยเนื้ออ่อนเจียระไนก็ลดลงเช่นกัน
 
ส่วนตลาดส่งออกอย่างอาเซียน เพิ่ม42.53%  รัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช ส่งออก 46.92% ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) ลด 12.28% สหรัฐฯ ลด 3.42% ฮ่องกง ลด 53.58% กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ลด 28.22% อินเดีย ลด 2.34% ญี่ปุ่น ลด 3.11% ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ลด 3.60% จีน ลด 50.16% และอื่นๆ ลด 51.51%
 
นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก เป็นพฤติกรรมรูปแบบใหม่ที่จะกลายเป็นนิวนอร์มอลจากการกักตัวหรือเวิร์ค ฟอร์ม โฮม ทำให้ผู้คนใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ ใช้โซเชียลมีเดียและ แซท แอพ  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรเน้นทำตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและแซท แอพ อีกทั้งผู้บริโภคยังคำนึงถึงความปลอดภัยของสุขอนามัยมากขึ้น
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 29