อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 29 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 29 กันยายน 2563

สนามบินเบตงสู้ๆ!ลุ้นเปิดปลายปีไม่เสียของ

เอาใจช่วยสนามบินเบตง”ไม่เสียของ” ลุ้นเปิดบริการปลายปีนั่ง“นกแอร์” พ่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-แวะหาดใหญ่ก่อนลงเมืองทะเลหมอก พฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.35 น.

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับสายการบินนกแอร์ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ล่าสุดลำดับที่ 29 ของ ทย.ปรากฏว่า ทางสายการบินนกแอร์ยังคงสนใจมาเปิดทำการบิน เพียงแต่ยังไม่พร้อมทำการบินในเวลานี้ เบื้องต้นอาจเป็นปลายปี 63 หรือต้นปี 64 โดยเสนอเงื่อนไขขอให้ ทย. ยกเว้นค่าบริการการขึ้น-ลงอากาศยาน(Landing) และค่าบริการการจอดอากาศยาน(Parking) ซึ่งต้องเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มี รมว.คมนาคม พิจารณาต่อไป

นายทวี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังขอให้ช่วยการันตีที่นั่งแต่ละเที่ยวบินให้สายการบินนกแอร์ เพื่อป้องกันไม่มีผู้โดยสารเดินทาง เรื่องนี้ทาง ทย. รับเป็นเจ้าภาพในการเชิญหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ยะลา อาทิ ผวจ.ยะลา, หอการค้าจังหวัดยะลา และนายอำเภอเบตง เป็นต้น อย่างไรก็ตามสายการบินนกแอร์ได้ขอกลับไปทบทวนแผนธุรกิจการบินอีกครั้ง และจะนำกลับมาเสนอ ทย. โดยเร็วที่สุด ก่อนนำไปหารือเรื่องการันตีที่นั่งต่อไป ซึ่งทราบว่าจะใช้โมเดลแม่ฮ่องสอนเป็นต้นแบบในการทำแผนส่งเสริมการบิน เพราะสายการบินนกแอร์ทำการบินแล้วขาดทุนมาก่อน



นายทวี กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าสายการบินนกแอร์ยังไม่มั่นใจกับการเปิดทำการบินครั้งนี้ว่าจะกำไร หรือขาดทุน เพราะหากบินแล้วขาดทุนก็ต้องหยุดบินอีก ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางสายการบินนกแอร์ยังมั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่จะเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย เพื่อมาขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานเบตง แต่เวลานี้การเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างไทย-มาเลเซียยังคงปิดอยู่ ทำให้จำนวนผู้โดยสารกลุ่มนี้หายไปด้วย

นายทวี กล่าวด้วยว่า สำหรับแผนการบินเบื้องต้นที่สายการบินนกแอร์นำเสนอนั้น ระยะแรกจะเป็นแบบพ่วงเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่(สงขลา)-เบตง(ยะลา) ไม่ใช่บินตรง กรุงเทพฯ-เบตง โดยจะมาจอดแวะพักรับ-ส่งผู้โดยสารที่หาดใหญ่ ก่อนบินไปเบตงต่อ ส่วนราคาบัตรโดยสารนั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจ ขอรอให้ได้เส้นทางเปิดทำการบินที่ชัดเจนก่อน ขณะเดียวกันทางสายการบินนกแอร์ ยังขอให้เจรจากับบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ช่วยลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะเติมอากาศยานด้วย เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  สนามบินเบตงเป็นสนามบินน้องใหม่ลำดับที่ 29 ของทย. มีทิวน์ทัศน์สวยงามมากตั้งอยู่บนพื้นที่ 920 ไร่กลางหุบเขา ใน ต.ยะรม อ.เบตง  ใช้วงเงินก่อสร้างกว่า 1,900 ล้านบาท  ระยะแรกสร้างรันเวย์ 1,800 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก เช่น เครื่องบินแบบใบพัด ATR ประมาณ 70-80 ที่นั่ง อนาคตมีแผนจะเพิ่มความยาวรันเวย์เป็น 2,100 เมตร รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ สนามบินแห่งนี้วางแผนเปิดบริการกลางปีที่ผ่านมาแต่หลังเกิดโควิด-19 อนาคตสนามบินเริ่มไม่สดใสจนป่านนี้ยังหาแอร์ไลน์มาทำการบินไม่ได้



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    89%
  • ไม่เห็นด้วย
    11%

บอกต่อ : 21