อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 กันยายน 2563

ธปท.เผยระบบแบงก์ไตรมาส2 ล่ม25ครั้ง-ถี่ช่วงสิ้นเดือน

ธปท.เผยระบบแบงก์ล่มรวม 25 ครั้งในไตรมาส 2 ติดขัดถี่ช่วงสิ้นเดือน ด้านธ.กรุงเทพน้อมรับปัญหา เร่งแก้ด่วนจี๋ เปรยรอไม่นานฟีเจอร์ใหม่ในแอปฯทยอยคลอด พุธที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 08.12 น.


รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้เผยแพร่ข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องที่กระทบต่อการให้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 2 ปี 63 พบว่ามีระบบธนาคารขัดข้อง 25 ครั้ง ลดน้อยลงกว่าไตรมาสแรกที่มี 38 ครั้ง โดยธนาคารกรุงเทพยังขัดข้องที่โมบายแบงก์กิ้งมากที่สุดถึง 4 ครั้งรวมเวลานาน 10 ชั่วโมง รองลงมาเป็นธนาคารกสิกรไทยที่โมบายแบงก์กิ้งขัดข้อง 3 ครั้ง และยังขัดข้องระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง 1 ครั้ง รวมทั้งตู้เอทีเอ็มอีก 1 ครั้งด้วย

ขณะที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบบขัดข้องทุกช่องทางทั้งโมบายแบงก์กิ้ง อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ตู้เอทีเอ็มและสาขาอย่างละ 1 ครั้ง ส่วนโมบายแบงก์กิ้งขัดข้องของธนาคารอื่น ๆ เช่น ธนาคารซีไอเอ็มบีไทยขัดข้อง 2 ครั้งรวม 6 ชั่วโมง ธนาคารไทยพาณิชย์ 2 ครั้งรวม 4 ชั่วโมง และธนาคารทิสโก้  1 ครั้งรวม 4 ชั่วโมง ด้านธนาคารพาณิชย์ที่ระบบไม่ขัดข้องเลยในไตรมาส 2 ครั้งนี้ คือ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารซิตี้แบงก์ เอ็นเอ ,ธนาคารทหารไทย ,ธนาคารธนชาต,ธนาคารไอซีบีซี(ไทย) เป็นต้น ซึ่งเป็นทิศทางที่น้อยลงกว่าไตรมาสก่อนหน้า



นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ยอมรับโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารพบการขัดข้องอยู่ ส่วนหนึ่งจากที่ระบบและแอปพลิเคชั่นอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ รวมทั้งมีคนใช้งานจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงสิ้นเดือน ทำให้ระบบเกิดขัดข้องบ้าง ใช้งานไม่สะดวกมีข้อติดขัด ล่าช้า ซึ่งธนาคารได้รับทราบถึงปัญหาทั้งหมดและจะเร่งแก้ไขปรับกระบวนการภายในและพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น โดยยืนยันความสามารถในการรองรับธุรกรรม(คาพาซิตี้)ยังเพียงพอ และจะเพิ่มมากขึ้นตามธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น

“ธนาคารรับทราบถึงปัญหาและไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกสบายช่วงที่ผ่านมา หลังจากนี้ธนาคารจะสแกนดูและจะเร่งพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น รองรับปริมาณที่เยอะขึ้นตามพฤติกรรมคนใช้งานยุคดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีหลายบริการ หลายฟีเจอร์ตามความประสงค์ของลูกค้าที่อยากให้มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ซึ่งธนาคารจะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในแผนงานอยู่แล้ว แต่ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน มั่นใจอีกไม่นานได้เห็นอะไรใหม่ ๆ แน่นอน”

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 22