อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563

"แอร์พอร์ต ลิงก์" ขอรฟท.ต่อเวลาลดราคาอีก 3 เดือน

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เสนอ รฟท. ต่อเวลาลดค่าโดยสารช่วงเวลาเร่งด่วนอีก 3 เดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ พญาไท-สุวรรณภูมิ แค่ 25 บาทจาก 45 บาท ก้าวสู่ปีที่ 10 แล้ว แต่ไม่คิดปรับค่าโดยสารคาดผู้โดยสารทะลุ 200 ล้านคนในปีนี้  พฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 10.17 น.

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อขอขยายเวลาการจัดทำมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ต่อออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.63 จากเดิมสิ้นสุดตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นอกจากนี้ยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วย 
 
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า คาดว่า รฟท. จะเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตามการปรับลดค่าโดยสารดังกล่าว ปรับลดเฉพาะนอกช่วงเวลาเร่งด่วน(Off Peak Hour) วันจันทร์-ศุกร์ 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น., 10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป ( Adult Card ) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท ซึ่งการปรับลดค่าโดยสารช่วงที่ผ่านมา รายได้ของ รฟท. ลดลงเฉลี่ยเดือนละ 3.5 แสนบาท  

            

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในปี 64 จะครบรอบ 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษในการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ดำเนินงานยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารมาโดยตลอด รวมทั้งไม่เคยปรับขึ้นค่าโดยสาร ยังคงเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาทมาตลอด 9 ปี ทั้งที่ตามปกติแล้วอัตราโดยสารจะถูกปรับขึ้นทุกๆ 5 ปีตามค่าครองชีพ แต่แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็ไม่เคยปรับขึ้น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสารประจำปี 63 พบว่า ผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อยู่ในระดับดีมาก โดยด้านการให้บริการได้ 4.33 คะแนนเต็ม 5 ส่วนด้านความน่าเชื่อถือของการเดินรถได้ 4.23 และด้านความปลอดภัยได้ 4.36  
            
นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่เปิดให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 185 ล้านคน คาดว่าจะทะลุ 200 ล้านคนภายในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารเริ่มกลับมาใช้บริการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรควิด-19 โดยขณะนี้ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 57,000 คนต่อวัน ซึ่งยังน้อยกว่าช่วงปกติที่ยังไม่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 90,000 คนต่อวัน 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 25