อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563

ส่องความคืบหน้า "รถไฟทางคู่สายใต้" ลุ้นนั่งปี 65

ใกล้ความจริง!! รถไฟทางคู่สายใต้คืบหน้าแล้วเกือบ 70% อดใจรอชมความอลังการ “สะพานขึงรถไฟ” แห่งแรกในไทย มั่นใจก่อสร้างเสร็จปลายปี 64 พร้อมเปิดให้บริการปี 65 ศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 15.25 น.



นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3.39 หมื่นล้านบาทว่า ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้า 67.05% ล่าช้ากว่าแผน 7.89% โดยสัญญาที่ 1 นครปฐม-หนองปลาไหล 93 กม. บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอ็นยิเนียริ่ง 1964 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 68.93% เร็วกว่าแผน 0.21%, สัญญาที่ 2 หนองปลาไหล-หัวหิน 76 กม. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 72.05% เร็วกว่าแผน 2.70%, 

สัญญาที่ 3 หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 74.39% เร็วกว่าแผน 0.25%, สัญญาที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย 88 กม. กิจการร่วมค้า เคเอส-ซี เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 65.13% ล่าช้ากว่าแผน 30.59% และสัญญาที่ 5 บางสะพานน้อย-ชุมพร 80 กม. กิจการร่วมค้า เอสทีทีพี เป็นผู้รับจ้าง คืบหน้า 55.72% ล่าช้ากว่าแผน 15.66% อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าการก่อสร้างจะยังคงเป็นตามแผนที่วางไว้ โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 64 และพร้อมเปิดให้บริการปี 65



นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ทำให้ภาพรวมการดำเนินโครงการดังกล่าวมีความล่าช้านั้น เนื่องมาจากบางพื้นที่ต้องมีการปรับแบบการก่อสร้าง เช่น ที่ จ.ราชบุรี มีการพบระเบิดอยู่ในแม่น้ำแม่กลอง หากจะกู้ระเบิดต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี และเป็นสิ่งที่เรารอไม่ได้ จึงต้องออกแบบใหม่ ขณะเดียวกันบางพื้นที่ก็ติดปัญหาผู้บุกรุกพื้นที่ โดยเป็นปัญหาที่สะสมมาอย่างยาวนาน รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องการแก้ปัญหา 10 จุดตัดสำคัญใน จ.เพชรบุรี เพื่อพยายามลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ ซึ่งยังมีความคิดเห็นที่หลากหลาย บางส่วนอยากให้ทำทางรถไฟยกระดับ ขณะที่บางส่วนอยากให้เป็นถนนลอดใต้สะพานทางรถไฟ (Underpass) และสะพานข้ามทางรถไฟ (Overpass) ไปเลย แต่เวลานี้สามารถเคลียร์ทุกปัญหาจบทั้งหมดแล้ว และกำลังเร่งดำเนินการในส่วนที่ล่าช้าให้เป็นไปตามแผนโดยเร็วที่สุด

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า สำหรับการก่อสร้างสะพานขึงรถไฟข้ามแม่น้ำแม่กลอง ของสัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ซึ่งเป็นจุดไฮไลต์สำคัญของโครงการรถไฟทางคู่สายใต้นั้น ภาพรวมการก่อสร้างมีความคืบหน้า 30% ขณะนี้ได้เริ่มเจาะเสาเข็ม เพื่อก่อสร้างฐานรากฝั่งค่ายภาณุรังษีแล้ว คาดว่าการก่อสร้างสะพานขึงจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 64 อย่างไรก็ตามในระหว่างที่มีการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ อาจทำให้การเดินรถของขบวนรถไฟปกติของสายใต้ต้องมีความล่าช้าออกไปบ้าง เพราะบางพื้นที่เมื่อเข้าจุดก่อสร้างต้องมีการชะลอความเร็วรถ ซึ่งเวลานี้มีเสียงบ่นจากผู้โดยสารเข้ามามาก โดยทาง รฟท. ต้องขออภัยด้วย และจะพยายามบริการจัดการให้รถไฟเกิดการดีเลย์ในการเดินรถให้น้อยที่สุด



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสะพานขึงข้ามรถไฟแม่น้ำแม่กลอง ตั้งอยู่บริเวณ อ.เมือง จ.ราชบุรี คู่ขนานกับสะพานจุฬาลงกรณ์ ถือเป็นสะพานขึงรถไฟแห่งแรก และมีความยาวที่สุดในประเทศไทย มีรูปแบบ Extradosed ไม่มีเสาตรงกลางแม่น้ำ เป็นทางเดี่ยว มีความยาว 160 เมตร และมีความสูง 16 เมตร นับจากสันรางถึงยอดสูงสุดของเสากระโดงที่รั้งสายเคเบิล.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%