อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563

"รฟท." ลุยซื้อรถโดยสาร-แคร่ขนสินค้า กว่า 3.47 หมื่นล้าน

รฟท. เดินเครื่องจัดซื้อรถโดยสาร-แคร่ขนสินค้า รวมกว่า 3.47 หมื่นล้าน ย้ำเร่งให้เร็วสุด รับรถไฟทางคู่ 7 เส้น ชี้เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยเพิ่มรายได้ พร้อมลุยธุรกิจขนส่งสินค้า-พัสดุ ประเดิมขนส่งเกลือ 4 แสนตันไปมาบตาพุด ศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 17.30 น.


นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. มีแผนจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) หรือแคร่ขนสินค้า จำนวน 965 คัน เพื่อนำมาให้บริการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทเนอร์ หวังขยายตลาดการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม และเร่งหารายได้ให้มากขึ้นโดยจะกระจายธุรกิจไปยังการขนส่งสินค้าและพัสดุมากขึ้น อย่างไรก็ตามเบื้องต้น รฟท. ได้หารือกับผู้ประกอบการเกลือ เพื่อทดลองขนส่งเกลือจาก จ.นครราชสีมา มายังนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง แล้ว โดยตั้งเป้าว่าในปีแรกนี้จะมีการขนส่งเกลือราว 4 แสนตัน นอกจากนี้ยังเตรียมลงนามความร่วมมือ (MOU) ด้านการขนส่งพัสดุกับไปรษณีย์ไทย ซึ่งการขนส่งประเภทนี้มีอัตรากำไรเบื้องต้น (Margin) มากกว่าการขนส่งสินค้า

ด้านนายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า รฟท. จำเป็นต้องเร่งโครงการจัดหาแคร่สินค้า 965 คัน เพื่อให้ทันกับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 7 เส้นทางที่จะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 65 เนื่องจากเมื่อทางคู่แล้วเสร็จ จะมีสถานีเก็บและกระจายตู้สินค้า (CY) เพิ่มจำนวนมากตามแนวเส้นทางคู่ เพื่อรองรับการให้บริการขนส่งสินค้าทางคอนเทเนอร์ ทั้งนี้โครงการดังกล่าว รฟท. จะใช้เงินลงทุนในการจัดหาประมาณ 2-2.2 พันล้านบาท โดยขณะนี้ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาเห็นชอบแล้ว หากเห็นชอบจะเสนอขอความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตั้งเป้าหมายที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติภายในปีนี้ และเปิดประมูลภายในปี 64 และเริ่มทยอยรับมอบลอตแรกในปี 65

นายสุจิตต์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการเอกชนสนใจใช้บริการขนส่งสินค้าทางคอนเทเนอร์เป็นจำนวนมาก อาทิ บริษัท ทีพีไอโพลีน มีความต้องการจะขนส่งปูนซีเมนต์มมากกว่าปีละ 2 ล้านตัน นอกจากนี้ รฟท. ยังเตรียมผลักดันการจัดหาสิ่งสำคัญอีก 2 โครงการ ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนา รฟท.ในช่วงระยะ 5 ปี 64-68 ได้แก่ โครงการจัดหารถดีเซลรางเชิงสังคม จำนวน 216 คัน วงเงิน 1.62 หมื่นล้าน และโครงการจัดหารถดีเซลรางโดยสารแบบชุดจำนวน 273 ตู้ วงเงิน 9.5 พันล้าน-1.63 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของรถดีเซลรางโดยสารแบบชุด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเสนอให้บอร์ด รฟท. พิจารณา โดยโครงการเหล่านี้ต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มรายได้

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    99%
  • ไม่เห็นด้วย
    1%

บอกต่อ : 26