อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563

คาด"ธุรกิจการบิน"ใช้เวลา 5 ปีฟื้น!!รายได้วูบ 3 แสนล้านยูเอส

โควิด-19 เป็นเหตุ ธุรกิจการบินปี 63 อ่วม ผู้โดยสารลดลง 112 ล้านคน รายได้ 9 แอร์ไลน์สัญชาติไทยหาย 3 แสนล้าน คาดใช้เวลาฟื้นตัวไม่ต่ำกว่า 5 ปี ลุ้นวัคซีน มี.ค.64 หากยังไม่มี ปีหน้าสภาพคล่อง 7 หมื่นล้านเกลี้ยงกระเป๋าแน่!! พุธที่ 30 กันยายน 2563 เวลา 18.16 น.

 เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง อนาคตของอุตสาหกรรมการบินของชาติ : วิกฤติ จุดเปลี่ยน และโอกาสว่า จากข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ระบุว่า ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเดินทาง และการขนส่งทางอากาศทั่วโลก ลดลง 52.9% โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะลดลงมากที่สุดถึง 59.9% โดยปี 63 อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะสูญเสียรายได้มากถึง 3.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านล้านบาท และการเดินทางระหว่างประเทศจะฟื้นตัวเพียง 50% ในไตรมาส 4 ของปีนี้

นายถาวร กล่าวต่อว่า ไม่อยากให้ทุกคนในวงการอุตสาหกรรมการบินท้อแท้ ยืนยันว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญ และพร้อมสนับสนุนธุรกิจการบินต่อไปอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นธุรกิจสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมาก โดยปี 62 ทำรายได้เข้าประเทศเกือบ 2 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของธุรกิจการบินจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปีกว่าจะเห็นการฟื้นตัวและอาจใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือประมาณ 68
  
         
นายจุฬา สุขมานพ  ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) กล่าวว่า กพท.ได้ประมาณการผู้โดยสาร ปี 63-68 หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในปี 63 ผู้โดยสารจะอยู่ที่ 52.8 ล้านคน ลดลง 112.2 ล้านคน หรือลดลง 68% เมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีจำนวนผู้โดยสาร 165 ล้านคน โดยปี 63 ผู้โดยสารในประเทศอยู่ที่ 36.7 ล้านคน ปรับลดลง 39.5 ล้านคน หรือลดลง 51.8% เมื่อเทียบกับปี 62 ซึ่งมีจำนวน 76.2 ล้านคน ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศ อยู่ที่ 16.1ล้านคน ปรับลดลง 72.7 ล้านคน หรือลดลง 81.8% เมื่อเทียบกับปี 62 ซึ่งอยู่ที่ 88.8 ล้านคน

รายงานข่าวจาก กพท. แจ้งว่า รายได้สายการบินสัญชาติไทย 9 สายการบิน ในปี 63 คาดว่ารายได้รวมจะอยู่ที่ 8.28 หมื่นล้านบาท ปรับลดลง 2.29 แสนล้านบาท หรือลดลง 73% เมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีรายได้รวม 3.12 แสนล้านบาท
           
ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า  ทอท. จะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์รวดเร็วที่สุดในเดือน มี.ค.65 โดยสายการบินต่างๆ จะเริ่มกลับมาบินปกติในเดือน เม.ย.65 และประมาณเดือน ต.ค.65 จะเป็นเดือนแรกที่จำนวนผู้โดยสารจะกลับมาเท่ากับจำนวนผู้โดยสารในปี 62 ทั้งนี้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทอท. ทำกำไรสูงสุดมาโดยตลอด และกักตุนความแข็งแรงด้านการเงินไว้มากที่สุด โดยมีสภาพคล่องประมาณ 7 หมื่นล้านบาท แต่ขณะนี้ผ่านไปแค่เพียง 1 ปีครึ่ง มีสภาพคล่องเหลืออยู่ 4 หมื่นล้านบาท คาดว่าปี 64 คงไม่มีสภาพคล่องแล้ว  เวลานี้เป็นจุดที่นั่งลุ้นกันว่าในเดือน มี.ค.-เม.ย.64 ประเทศไทยจะสามารถผลิตวัคซีนออกมาได้หรือไม่ หากยังไม่มีก็จะเป็นจุดพลิกผันสำคัญอีกครั้ง และถ้าเดือน มี.ค.-เม.ย.65 ถ้าธุรกิจการบินยังไม่ฟื้นตัวอีกก็นั่งกุมขมับได้เลย

           

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยมทีแผนกลยุทธ์ธุรกิจการบินเพื่อความอยู่รอดช่วงโควิด -19 มุ่งเน้นลดค่าใช้จ่าย หารายได้เสริมจากธุรกิจที่อยู่นอกเหนือการบิน (นอนคอร์) อาทิ ธุรกิจครัวการบิน คาร์โก้ และศูนย์ซ่อมอากาศยาน อย่างไรก็ตามช่วงก่อนเกิดโควิด-19 การบินไทยมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งภายหลังการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามขั้นตอนของศาลล้มละลาย ทำให้สามารถพักชำระหนี้อัตโนมัติกับเจ้าหนี้ และสามารถรักษาสภาพคล่อง เพื่อนำมาบริหารจัดการภายในองค์กรได้ โดยหลังจากนี้ยังจำเป็นต้องเร่งหารายได้ เพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ยืนยันว่าปัจจุบันยังไม่ตัดสินใจเปิดโครงการสมัครใจลาออก
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%