อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 1 ธันวาคม 2563

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 1 ธันวาคม 2563

ดันครม.เปิดไฟเขียวรถไฟฟ้าสีชมพูเข้าเมืองทองธานี

คมนาคมเสนอครม.เดือนหน้าเคาะสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสีชมพู ทะลุเข้าเมืองทองธานี หลังอีไอเอผ่าน กก.วล. ฉลุย ด้านบีทีเอสพร้อมก่อสร้างปีครึ่งเปิดบริการปี 65 ศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563 เวลา 12.15 น.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช(ถนนแจ้งวัฒนะ) - เมืองทองธานี ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) แล้ว โดยในส่วนของขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการนั้น ทาง รฟม.ได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการ ส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี โดยนำเสนอจะลงทุนเองในงบประมาณราว 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี

รายงานข่าวจาก รฟม. แจ้งว่า คาดการณ์ว่าน่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู ภายในเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากปัจจุบันโครงการดังกล่าวไม่ติดขั้นตอนใดแล้ว ดังนั้นเมื่อขณะนี้อีไอเอได้ผ่านการเห็นชอบ ก็คาดว่าหลังจากนี้การดำเนินโครงการจะสามารถทำได้โดยเร็ว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทราบว่าขณะนี้ข้อเสนอส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้ผ่านการเห็นชอบด้านอีไอเอแล้ว เหลือในส่วนของขั้นตอนรอ ครม.พิจารณาอนุมัติ หลังจากนั้นจึงจะมีการทำสัญญาลงนามเพิ่มเติมระหว่าง รฟม.และ NBM จึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ ทั้งนี้ในส่วนของเอกชนมีความพร้อมจะเข้าไปดำเนินการก่อสร้างอยู่แล้ว หากผ่านการอนุมัติจาก ครม. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างราว 1 - 1.5 ปี เพื่อเปิดให้บริการได้ภายในปี 65 ซึ่งจะสอดคล้องกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายหลัก ช่วงแคราย - มีนบุรี ที่ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้า 60% คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการปลายปี 64 และเปิดเต็มระบบภายในปี 65 โดยถือว่าล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากสาเหตุการส่งมอบพื้นที่ยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนตัวขบวบรถ 42 ขบวน จะทยอยรับมอบภายในครบภายในปี 64.

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 28