อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2564

"ไฮสปีด"ไทย-จีน เฟส 1 ลงนามต่ออีก5 สัญญากว่า 115 กม.

มาครึ่งทางแล้ว!! รถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 กรุงเทพฯ-โคราช  ได้ไปต่ออีก 5 สัญญา รวมแล้วกว่า 115 กม. เดินเครื่องก่อสร้าง 3 ปี คาดลงนามอีก 6 สัญญาเกือบ 6 หมื่นล้าน ม.ค.64 ส่วนอีก 1 สัญญาจะเจรจากับไฮสปีด 3 สนามบินจบ ก.พ.นี้ มั่นใจเปิดให้บริการปลายปี 68 คาดให้รัฐวิสาหกิจเข้ามาเดินรถ พฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.24 น.

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่กระทรวงคมนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรม และลงนามสัญญาการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) จำนวน 5 สัญญา ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทคู่สัญญา โดย 5 สัญญาที่ลงนามในครั้งนี้มีระยะทางรวม 101.15 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนรวม 40,275 ล้านบาท ทั้งนี้การลงนามดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เป็นสักขีพยานด้วย

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. กล่าวว่า สำหรับ 5 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 3-2 งานโยธาสำหรับงานอุโมงค์ (มวกเหล็กและลำตะคอง) ดำเนินการโดย บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) มีจุดเด่นคือ งานก่อสร้างอุโมงค์ยาวรวม 8 กม. และก่อสร้างทางรถไฟ ระยะทางรวม 12.23 กม., สัญญาที่ 3-3 งานโยธาสำหรับช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง โดยบริษัท ไทยเอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด มีงานก่อสร้างสถานีปากช่อง และก่อสร้างทางรถไฟระยะทาง รวม 26.10 กม.,  สัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีจุดเด่นคือ ก่อสร้างทางรถไฟระยะทางยาวที่สุดในโครงการ ถึง 37.45 กม.


 
สัญญาที่ 3-5 งานโยธาสำหรับช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา โดยบริษัท กิจการร่วมค้าเอสพีทีเค จำกัด ประกอบด้วย บริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด บริษัท ทิมเซคาร์ตาร์ เอสดีเอ็น บีเอชดีจำกัด และบริษัทบิน่า พูรี่ เอสดีเอ็น บีเอชดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศมาเลเซีย มีจุดเด่นคืองานก่อสร้างสถานีนครราชสีมา และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.38 กม. และสัญญาที่ 4-7 งานโยธาสำหรับช่วงสระบุรี-แก่งคอย โดย บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) มีจุดเด่นคือ ก่อสร้างสถานีสระบุรี และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.99 กม.

อย่างไรก็ตามการลงนามครั้งนี้จะทำให้การดำเนินโครงการรุดหน้าไปอีกขั้น ซึ่ง รฟท. พร้อมกำกับดูแลให้งานแล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมกันนี้จะเร่งลงนามในสัญญาที่เหลืออีก 7 สัญญาให้เร็วที่สุด เพื่อให้โครงการแล้วเสร็จเป็นรูปธรรม และสามารถเปิดให้บริการได้ในปลายปี 68

นายสุรณเดช ธูปะวิโรจน์ วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท. กล่าวว่า โครงการรถไฟไทย-จีน มีทั้งหมด 14 สัญญา โดยสัญญาที่ 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. วงเงิน 362 ล้านบาท ดำเนินการเสร็จแล้ว 100% และสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 3.1 พันล้านบาท มีความคืบหน้าการก่อสร้างประมาณ 44% ส่วน 5 สัญญาที่ลงนามในครั้งนี้ หลังจากนี้จะเดินหน้าก่อสร้างได้ทันที โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จปี 66 จากนั้นฝ่ายจีนจะเริ่มวางระบบราง ใช้เวลา 2 ปี แล้วเสร็จต้นปี 68 พร้อมเริ่มทดสอบเดินรถ ก่อนเปิดให้บริการต่อไป

นายสุรณเดช กล่าวต่อว่า สำหรับอีก 7 สัญญาที่เหลือ วงเงินรวมกว่า 6.6 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย สัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย – กลางดง และช่วงปางอโศก - บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กม. วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท, สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กม. วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท, สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง - นวนคร ระยะทาง 21.80 กม. วงเงิน 8.6 พันล้านบาท, สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร - บ้านโพ ระยะทาง 23 กม. วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท, สัญญา 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย วงเงิน 6.5 พันล้านบาท, สัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ – พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กม. วงเงิน 9.9 พันล้านบาท และสัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว - สระบุรี ระยะทาง 31.60 กม. วงเงิน 9.4 พันล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้อีก 6 สัญญาภายในเดือน ม.ค.64 ส่วนที่เหลืออีก 1 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 4-1 ซึ่งมีโครงสร้างร่วมที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) นั้น คาดว่าจะเจรจาได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.พ.64

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของรูปแบบการเดินรถนั้น อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุปกลางปี 64  เบื้องต้นน่าจะเป็นองค์กรที่เป็นรัฐวิสาหกิจเข้ามาบริหารการเดินรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) จำนวน 14 สัญญา มีระยะทางรวม 253 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ลงนามไปแล้ว 7 สัญญา ระยะทางรวม 115 กม. เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นทางเลือกในการเดินทางให้ประชาชน ทั้งนี้จากเดิมการเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ถึง จ.นครราชสีมา จะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ก็จะเหลือประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น