อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564

ผุดศูนย์ขนส่งผู้โดยสารสนามบิน เริ่มที่ "สุราษฎร์-อุบลฯ"

ทย. ทุ่มงบ 260 ล้าน ผุดศูนย์ขนส่งผู้โดยสารในสนามบิน เชื่อมเดินทางอากาศ-บกแบบไร้รอยต่อ นั่งเข้าเมือง-แหล่งท่องเที่ยวฉิว ประเดิม “สุราษฎร์ฯ-อุบลฯ” ใช้แอพ-ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ สะดวก รวดเร็ว ไร้โควิด ลุยสร้างปี 64 เปิดบริการปี 66 จันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2563 เวลา 11.03 น.


รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แจ้งว่า ทย. มีแผนดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ขนส่งผู้โดยสาร และปรับปรุงลานจอดรถยนต์ภายในท่าอากาศยานต่างๆ ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ต้องการให้เชื่อมต่อการเดินทางจากทางอากาศไปทางบกแบบไร้รอยต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน โดยเฉพาะการเดินทางเข้าตัวเมืองและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองด้วยเบื้องต้นในปี 64 จะนำร่องก่อสร้างศูนย์ฯ ที่ท่าอากาศยาน 2 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีและอุบลราชธานี วงเงินรวมประมาณ 260 ล้านบาท หรือแห่งละ 130 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลโครงการทั้ง 2 แห่งได้ในเดือน ม.ค.64 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี และเปิดบริการประมาณปี 66

ศูนย์ขนส่งผู้โดยสาร จะอยู่ใกล้อาคารที่พักผู้โดยสารมีลักษณะเป็นอาคาร 2 ชั้นมีทางเดินเชื่อมอาคารที่พักผู้โดยสาร และศูนย์ขนส่งฯ ผู้โดยสารเดินไปใช้บริการได้โดยไม่ต้องตากแดดตากฝน เพราะมีหลังคาปกคลุมตลอดทาง สำหรับชั้นแรกเป็นโถงผู้โดยสารที่ใช้พักคอย และซื้อตั๋วโดยสาร หรือติดต่อขอรับบริการรถสาธารณะต่างๆ อาทิ รถ บขส. รถแท็กซี่มิเตอร์ รถทัวร์ รถโดยสาร รถเช่าขับเอง และรถเช่าพร้อมคนขับ (ลีมูซีน) ส่วนชั้นบนจัดเตรียมไว้เป็นศูนย์อาหาร



รายงานข่าวจาก ทย. แจ้งอีกว่า รูปลักษณะภายนอกของอาคารศูนย์ขนส่งฯ จะถูกออกแบบอย่างสวยงามตามสถาปัตยกรรม และเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดที่ท่าอากาศยานนั้นตั้งอยู่ พร้อมกันนี้จะจัดเตรียมที่จอดรถสาธารณะแต่ละประเภทไว้อย่างเป็นระเบียบเมื่อผู้โดยสารลงเครื่อง และรับกระเป๋าสัมภาระเรียบร้อยแล้ว สามารถเดินเชื่อมมายังศูนย์ขนส่งฯ และขึ้นรถได้ทันที จะช่วยลดความแออัดภายในอาคารที่พักผู้โดยสารได้อย่างดี ไม่ต้องมายืนออกันบริเวณหน้าประตูทางเข้า-ออกอาคารที่พักผู้โดยสารเหมือนในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดภายในท่าอากาศยานด้วย

รายงานข่าวจาก ทย. แจ้งด้วยว่า ในปี 65 ทย.ยังมีแผนพัฒนาการให้บริการรถสาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ (Mobile Application) เช่น ใช้จองซื้อตั๋วโดยสาร เป็นต้น ซึ่งแอพ จะเชื่อมข้อมูลกับผู้ประกอบการต่างๆ พร้อมกันนี้จะจัดตั้งตู้ซื้อตั๋วโดยสารอัตโนมัติที่ศูนย์ขนส่งฯ เพื่อความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้โดยสาร และยังช่วยลดการใกล้ชิดสัมผัสระหว่างบุคคล (contactless) ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย ทั้งนี้จะใช้เวลาพัฒนาระบบประมาณ1 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดบริการได้พร้อมศูนย์ขนส่งฯ ทั้ง 2 แห่งในปี 66

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 38