อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564

"ไลน์"เผยพฤติกรรมช้อปคนไทยชอบแชตถามก่อนซื้อ

ไลน์ ชี้โควิดสร้างประสบการณ์ให้คนไทยเคยซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 83% และเป็นการซื้อผ่านมือถือถึง 71% เผยพฤติกรรมคนไทยชอบเลือกชอปปิงผ่านการแชต พูดคุยซักถามเกี่ยวกับสินค้าก่อนซื้อ พุธที่ 27 มกราคม 2564 เวลา 17.31 น.


นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเกิดโรคระบาดโควิด-19 มีคนไทยถึง 83% ที่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ และจำนวน 71% เป็นการซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ สอดคล้องกับข้อมูลของ ไลน์ ประเทศไทย ที่พบว่า 62% ของนักช้อปออนไลน์ชาวไทยชื่นชอบและเลือกชอปปิงผ่านการแชต สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยยังคงนิยมการพูดคุยซักถามเกี่ยวกับสินค้าก่อนซื้อ อีกทั้งร้านค้ามีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์มัดใจลูกค้าผ่านการแชต ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ นอกเหนือไปจากเรื่องราคา
 
               
ทั้งนี้ธุรกิจขายของออนไลน์ยุคใหม่และร้านค้าไม่ได้แข่งกันแค่เรื่องราคา แต่แข่งขันกันที่การให้บริการลูกค้าทั้งในแง่คุณภาพและความรวดเร็วในทุกช่วงของกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อ (Customer Journey) ตั้งแต่ก่อนซื้อ (Pre-purchase) ปิดการขาย (Purchase) ไปจนถึงหลังการขาย (Post-purchase) ทั้งการให้ข้อมูลสินค้าอย่างรวดเร็ว ข่าวโปรโมชั่นพิเศษ แจ้งยืนยันคำสั่งซื้อ การติดตามการขนส่ง บริการหลังการขาย โดยเฉพาะการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ซึ่งเป็นหัวใจที่สำคัญในการขายของออนไลน์ เพราะคนไทยมักตัดสินใจซื้อของจากความน่าเชื่อถือของร้านค้า และซื้อซ้ำเมื่อได้รับบริการที่ถูกใจ

นายนรสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของไลน์ มีเครื่องมือที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย อย่างครบวงจร ทั้งหมดนี้เป็นจุดแข็งที่ทำให้ ไลน์สามารถมอบประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจแตกต่างจากช่องทางออนไลน์อื่นๆ โดย Chat Commerce บนไลน์ ไม่ได้เหมาะกับแค่ธุรกิจรายย่อยเท่านั้น แต่ธุรกิจรายใหญ่ ต่างก็เลือก ไลน์ โอเอ  เป็นช่องทางติดต่อกับลูกค้าเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลยุทธ์การตลาดด้วยเช่นกัน โดยตัวเลขการแชตผ่าน ไลน์ โอเอ ก็สูงขึ้น 73%  ซึ่งไลน์ยังคงพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์คนไทยในการทำธุรกิจยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคต้องการการบริการแบบออน-ดีมานด์ เพื่อให้ไลน์ ยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งสำหรับ Chat Commerce ที่ผู้ซื้อและผู้ขายได้มีประสบการณ์การชอปปิงออนไลน์ที่ดีที่สุดร่วมกัน
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น