อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564

ทดสอบผ่านฉลุย!!รถไฟฟ้า APM @สนามบินสุวรรณภูมิ

ด่านแรกผ่านฉลุย!! รถไฟฟ้าไร้คนขับ @สุวรรณภูมิ วิ่งไปกลับอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน-SAT 1 เตรียมทดสอบเดินรถเสมือนจริง ส.ค.นี้ ให้คนในได้เทสต์ก่อน ส่วนคนนอกได้นั่งพร้อมเปิด SAT 1 เม.ย.65 อดใจรอครั้งแรกในไทยรถไฟฟ้าให้บริการฟรีภายในสนามบิน ศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 12.32 น.

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยความคืบหน้าการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ รุ่น Airval ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบทางกลศาสตร์ (Dynamic Test) โดยเป็นการทดสอบในขณะที่รถไฟฟ้าวิ่งอยู่บนราง เพื่อตรวจสอบสมรรถนะของตัวรถไฟฟ้าในด้านต่างๆ ซึ่งดำเนินการทดสอบทั้ง 4 ขบวน โดยเดินรถใต้ดินไป-กลับ ระหว่างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรืออาคารแซทเทิลไลท์ 1  (SAT 1) และอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน มีระยะทางต่อเที่ยวประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.)
               
นายกีรติ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นการทดสอบดังกล่าวเป็นไปด้วยความราบรื่น ผ่านตามมาตรฐาน ยังไม่พบปัญหาใดๆ โดยจะดำเนินการทดสอบไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.64 จากนั้นจะทดสอบระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control) อีกประมาณ 4 เดือน หรือแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค.64 หากพบว่าไม่มีปัญหาอะไร จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือน ส.ค.64 เป็นต้นไปจนกว่า SAT 1 จะเปิดให้บริการในเดือน เม.ย.65 อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ระบบเสถียร แม่นยำ และตรงต่อเวลา อย่างไรก็ตามการทดสอบเดินรถเสมือนจริงนั้น จะทดสอบโดยมีผู้โดยสารทดลองนั่งภายในขบวนรถด้วย แต่เนื่องจาก SAT 1 ยังไม่ได้เปิดให้บริการ จึงเป็นการทดสอบภายในไปก่อน ไม่ได้เปิดให้ประชาชนภายนอกได้ทดลองใช้บริการ 
 
               
นายกีรติ กล่าวอีกว่า เวลานี้อาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้บริการเพียงแค่ 30% ของขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดังนั้นหากจะรีบเปิดให้บริการ SAT 1 ก็จะไม่เกิดประโยชน์ และจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมา ดังนั้นขณะนี้ ทอท. จึงเดินหน้าทดสอบระบบต่างๆ อาทิ ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ระบบตรวจจับวัตถุระเบิด และระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับ ให้มีความพร้อม และสมบูรณ์ที่สุด โดยจะมีการทดสอบความเสถียรของการทำงานทั้งระบบร่วมกันด้วย เพื่อตรวจสอบให้มั่นใจว่าการทำงานของทั้งระบบพร้อมๆ กันถูกต้องตามที่กำหนดไว้ และมีประสิทธิภาพการทำงานที่ได้มาตรฐาน ก่อนจะเปิดให้บริการ SAT 1 
               
นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันบริษัท ซีเมนส์ จำกัด ผู้ผลิตรถ ได้ส่งรถไฟฟ้าไร้คนขับ รุ่น Airval มาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 4 ขบวน 8 ตู้ ซึ่งทั้งหมดนี้จอดอยู่ในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ที่อยู่บริเวณชั้นใต้ดินของ SAT 1 คาดว่าอีก 2 ขบวน 4 ตู้ที่เหลือจะมาถึงประเทศไทยประมาณเดือน พ.ค.64 โดยจะทำให้มีขบวนรถครบทั้งหมด 6 ขบวน 12 ตู้ อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าไร้คนขับ จะนำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารฟรีภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างอาคารผู้โดยหลังปัจจุบัน และ SAT 1 ใช้ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 80 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 210 คนต่อขบวน หรือประมาณ 6,000 คนต่อ ชม.
               
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินรถระหว่างอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน และ SAT 1 จะใช้เวลาประมาณ 2 นาทีต่อเที่ยว ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการนำรถไฟฟ้าไร้คนขับมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารฟรีภายในสนามบิน. 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น