อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 17 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 17 เมษายน 2564

'บีทีเอส'ทำจม.เปิดผนึก ขอความเห็นใจจากผู้โดยสาร

บีทีเอสทำจดหมายเปิดผนึกถึงผู้โดยสาร ชี้พยายามแก้ปัญหาหนี้สินกว่าแสนล้านร่วมกับภาครัฐด้วยการขยายสัมปทาน 30 ปี เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท แต่มีกลุ่มบุคคลสร้างสตอรี่ต่อต้าน ทำให้แบกรับภาระการเงินไม่ไหว ต้องทวงหนี้ กทม.กว่า 3 หมื่นล้าน อนาคตจะเดือดร้อนถึงผู้โดยสาร ศุกร์ที่ 9 เมษายน 2564 เวลา 07.14 น.


เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านทางเพจรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยระบุว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลังการประชุมครม.เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ขอกราบขอบพระคุณ วันนี้บริษัทฯ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกเรื่อง “ชี้แจงข้อเท็จจริงการเดินรถไฟฟ้า สายสีเขียว” ให้ประชาชนได้รับทราบว่าที่ผ่านมา

บริษัทฯ เข้าใจถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของรัฐบาล ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แบกรับค่าก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และค่าโดยสารไม่สูงจนเกินไป โดยภาระหนี้ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในช่วงส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) เป็นหลัก ประกอบด้วย ค่าระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ค่าจ้างเดินรถ ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานพอสมควรที่ กทม.โดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ
 
นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชน จะเข้าใจถึงปัญหาที่เราต้องเผชิญ และได้พยายามอย่างที่สุดที่จะร่วมรับผิดชอบ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่ให้การสนับสนุน และจะพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะดูแลผู้โดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด 



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับรายละเอียดจดหมายเปิดผนึกได้ระบุถึงภาระหนี้สินโครงการรวมทั้งสิ้นกว่าแสนล้านบาท ด้วยการหาแนวทางบริหารการเดินรถในพื้นที่ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมถึงการลดภาระค่าโดยสารให้กับประชาชน ด้วยการขอให้เอกชนรับภาระหนี้สินทั้งหมดกว่าแสนล้านบาทไปจากรัฐบาลและกทม.เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน โดยรัฐจะอนุญาตให้ส้มปทานเอกชนในการเดินรถ 30 ปี ทั้งนี้ ต้องกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดลายทุกเส้นทางสูงสุด ไม่เกิน 65 บาทซึ่งเสนอ ครม.มานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ

นอกจากนี้ กทม.โดยบริษัทเคทีไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถจนเป็นเหตุให้มีภาระหนี้ติดค้างตั้งแต่เดือน เม.ย. 60 จำนวน 9,602 ล้านบาท และหนี้ค่าซี้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ที่ถึงกำหนดชำระ 20,768 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นภาระทางการเงินที่มากเกินกว่าที่บริษัทฯ จะแบกรับต่อไปได้ บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องยื่นหนังสือทวงถามเรื่องการชำระหนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบยังไม่ชำระหนี้ให้กับบริษัทฯ 

บริษัทฯ ได้พยายามอย่างที่สุดที่จะร่วมรับผิดชอบในการหาแนวทางการแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาที่ซ้อนปัญหาอยู่ภายใน ซึ่งบริษัทฯ เองไม่สามารถก้าวล่วงได้ ประกอบกับมีบุคคลบางกลุ่มบางฝ่ายอาจต้องการที่จะไม่ให้เรื่องดังกล่าวได้รับการแก้ไข และพยายามสร้างประเด็นต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อคัดค้านต่อต้าน โดยไม่สนใจว่าหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข จะสร้างความเดือดร้อนเสียหายเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกับผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการ จึงขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงและสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านเข้าใจและรับทราบในเบื้องตัน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    67%
  • ไม่เห็นด้วย
    33%

ความคิดเห็น