อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564

ขนส่งฯ เปิดผลตรวจรถโดยสาร-คนขับสงกรานต์วันแรก 12,839 คัน/คน

ขนส่งฯ เผยผลตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับรถวันแรก (10 เม.ย.) 12,839 คัน/คน รถโดยสารประจำทาง 12,668 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 171 คัน/คน พบรถพร้อม-คนพร้อม 100% เน้นย้ำมาตรการเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 อาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2564 เวลา 15.42 น.


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 64 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area ทั่วประเทศ เฉพาะวันแรก (10 เม.ย.64) ตรวจแล้ว 12,839 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 12,668 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 171 คัน/คนโดยมีรายละเอียดผลการดำเนินการ ดังนี้

ผลดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จำนวน 8,439 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 8,399 คัน/คน พบรถบกพร่องทำการแจ้งเปลี่ยนรถ 1 คัน (สภาพยางไม่ปลอดภัย) และรถโดยสารไม่ประจำทาง 40 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน ส่วนผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ จุด Checking Point ทั่วประเทศ จำนวน 3,373 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 3,328 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 45 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน ขณะที่ผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ จุด Rest Area ใน 13 จังหวัดจำนวน 1,027 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 941 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 86 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน



นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อร่วมกันดูแลและจัดระเบียบภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง อาทิ การรักษาความสะอาดห้องน้ำ ชานชาลา ลานจอดรถ ตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างให้เพียงพอ จัดระเบียบการเดินรถและการจราจรให้เหมาะสมคล่องตัว จัดระบบรักษาความปลอดภัย และให้มีมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ภายในสถานีขนส่ง และพิมพ์ QR Code ไทยชนะ เพื่อให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็กอิน-เช็กเอาต์ ทุกครั้งที่ใช้บริการ

สำหรับการดูแลประชาชนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พบว่ามีการแจ้งปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วจำนวน 64 เรื่อง โดย 3 อันดับเรื่องร้องเรียนสูงสุด คือทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง /ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขับรถประมาณหวาดเสียว ขบ.จะติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น