อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564

สบพ.ทบทวนแผนสร้าง"ศูนย์ฝึกอบรมฯ"@อู่ตะเภา

สบพ. ลุยทบทวนผลศึกษาจัดตั้ง “ศูนย์ฝึกอบรมฯ” ปั้นช่างซ่อมอากาศยาน @อู่ตะเภา มาตรฐานเอียซ่า หลังโดน “สภาพัฒน์” ติงโปรเจคท์ใหญ่เกินไป ให้หั่นงบจาก 2,715 ล้าน เหลือไม่เกิน 1,200 ล้าน ตั้งธงเปิดการเรียนการสอนปี 70 จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 13.20 น.

น.ส.ภัคณัฏฐ์ มากช่วย รักษาการผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภา (ศอต.) บนพื้นที่ 100 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกว่า สบพ. อยู่ระหว่างเตรียมศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมฯ ครั้งที่ 2 เนื่องจากผลการศึกษาความเป็นไปได้ในครั้งที่ 1 นั้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ให้ความเห็นว่า เป็นโครงการลงทุนที่มีขนาดใหญ่เกินไป และขอให้ปรับขนาดการลงทุนลง ประกอบกับเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบาดระลอกแรก ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สบพ. จึงให้ชะลอการดำเนินโครงการ และทบทวนโครงการใหม่อีกครั้งตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

              

น.ส.ภัคณัฏฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผลการศึกษาความเป็นไปได้ในครั้งที่ 1 ได้ดำเนินการศึกษาแล้วเสร็จ และบอร์ด สบพ. มีมติเห็นชอบเมื่อประมาณเดือน เม.ย.62 โดยโครงการนี้จะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,715 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.สิ่งปลูกสร้าง วงเงิน 1,815 ล้านบาท, ค่าครุภัณฑ์อุปกรณ์การเรียนการสอน 450 ล้านบาท และงบดำเนินการ 450 ล้านบาท แต่เนื่องจากทางสภาพัฒน์ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการลงทุนที่มีขนาดใหญ่เกินไป งบประมาณในการลงทุนไม่ควรจะเกิน 1,200 ล้านบาท และในการดำเนินการควรแบ่งการดำเนินการเป็นระยะ (เฟส) โดยให้ลงทุนในเฟสแรกก่อน

น.ส.ภัคณัฏฐ์ กล่าวอีกว่า คาดว่าการศึกษาจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ และไม่ทันภายในปีนี้ เพราะการจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ต้องมีการนำเสนอรายละเอียดต่างๆ ให้รอบด้าน โดยเฉพาะการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามตั้งเป้าหมายไว้ว่า หากที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติโครงการแล้ว จะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 18 เดือน ซึ่งเบื้องต้น สบพ. จะของบประมาณในปี 68 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมทั้งเปิดทำการเรียนการสอนได้ในปี 70 เป็นต้นไป โดยระยะแรกจะเปิดรับนักเรียนแค่ 1 ชั้นเรียนก่อน ประมาณ 28 คน จากนั้นจะค่อยๆ เพิ่มชั้นเรียนขึ้น ภายใต้มาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA)



น.ส.ภัคณัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภา มีจุดประสงค์ในการผลิตช่างซ่อมอากาศยานมาตรฐานเอียซ่า เพื่อรองรับโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานขนาดใหญ่ (MRO) และการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน (OEM) ที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา อย่างไรก็ตามในอนาคตจะไม่ใช่เพียงแค่จัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตช่างซ่อมอากาศยานเท่านั้น แต่จะมีการเปิดสอนในหลักสูตรอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย.
 
 
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 12