อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 28 กรกฎาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 28 กรกฎาคม 2564

ไฟฟ้าพร้อม! ก.ค.นี้ได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรีแน่

กดปุ่มเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อแล้ว ก.ค.นี้ จ่ายไฟฟ้าให้สถานีกลางบางซื่อ-รถไฟฟ้าสายสีแดงแบบไม่มีสะดุด เตรียมพร้อมเปิดให้ประชาชนนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรี เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างชานเมือง-ใจกลางเมือง จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 18.55 น.


เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังร่วมทำพิธีเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ ที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดงว่า ความร่วมมือระหว่าง รฟท., การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ  เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับส่งจ่ายไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

                  

นายอวิรุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีช่วงเดือน ก.ค.นี้ ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือน พ.ย.64 โดยจะเป็นระบบขนส่งทางรางที่ช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างชานเมืองกับใจกลางเมืองเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดปัญหามลพิษ แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อีกด้วย
                  
ด้าน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือน มี.ค.60 และได้ส่งจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีต้นทางบางซื่อไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 พ.ย.63 มีรูปแบบเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ เชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ มีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ รวม 4 วงจร ซึ่งถือเป็นการออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 2,400 เมกะวัตต์ เทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 3 แห่ง และรองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                  

ขณะที่ นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการ กฟน. กล่าวว่า กฟน.เริ่มก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อตั้งแต่เดือน ธ.ค.60 รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้สูงถึง 1,800 เมกะโวลต์แอมป์ อีกทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้ากรณีเหตุฉุกเฉิน โดยเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกับ 3 สถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. และสายส่งไฟฟ้าสถานีย่อยข้างเคียงของ กฟน. ทำให้ระบบไฟฟ้ามีเสถียรภาพ รองรับการให้บริการสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างดี.
 
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 12