อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

ภตช.สุ่มตรวจโรงเรียนเจอข้อมูลรับแป๊ะเจี๊ยะ

ภตช.ลุยล้วงข้อมูลรับนักเรียนสุ่มตรวจโรงเรียนดัง เจอบัญชีฝากเด็กจากผู้ใหญ่ผ่านช่องผู้มีอุปการคุณ แถมได้เอกสารยืนยันการจ่ายเงิน 6 หลักแลกที่นั่งเรียน จันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2558 เวลา 08.04 น.

วันนี้ (18 พ.ค.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานตรวจสอบการทุจริต กรณีเรียกรับผลประโยชน์ในการรับนักเรียนโดยไม่เป็นธรรม เปิดเผยว่า จากการสุ่มตรวจสอบขั้นตอนการรับนักเรียนอย่างละเอียดในโรงเรียนมัธยมศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 และ 18 พ.ค. เบื้องต้นพบว่า มีการฝากเด็กโดยอาศัยช่องของเงื่อนไขพิเศษหรือผู้มีอุปการคุณ โดยผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการเขียนจดหมายฝากเป็นลายลักษณ์อักษร หรือบางรายก็ฝากผ่านทางไลน์ของผู้บริหารโรงเรียน ทั้งที่ไม่ถือว่าเป็นผู้มีอุปการคุณ แต่อาศัยความเป็นผู้บังคับบัญชาในการฝากเด็ก และในการประกาศรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการสอบบางโรงเรียนก็ประกาศทั้งรายชื่อ คะแนน และรายชื่อสำรอง ส่วนบางโรงประกาศเพียงรายชื่อคนที่สอบผ่าน แต่ไม่ประกาศรายชื่อสำรอง ส่วนคะแนนก็แจ้งเป็นรายคน ขณะที่บางโรงประกาศแต่ชื่อคนที่สอบผ่านเท่านั้น ซึ่งทำให้มีการตั้งข้อสังเกตได้ว่าอาจเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนสามารถรับเด็กมากกว่าที่ประกาศรับและเป็นช่องทางในการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะได้

“ส่วนการรับเงินจากผู้ปกครองนั้น คณะทำงานได้รับเอกสารจากคณะกรรมการรับนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง เพื่อยืนยันการจ่ายเงินของผู้ปกครองให้แก่ผู้บริหารโรงเรียน เป็นตัวเลข 6 หลัก โดยเงินนั้นไม่ใช่ค่าเทอมหรือค่าธรรมเนียมการเรียน และไม่ได้นำเข้าบัญชีโรงเรียน นอกจากนี้ยังพบว่า ในระหว่างวันที่ 9-10เม.ย. และ17-19 เม.ย.ปีนี้ ตู้เอทีเอ็มหน้าโรงเรียนบางโรงถูกกดเงินออกไปเป็นจำนวนมากจนเงินหมดตู้” นายมงคลกิตติ์กล่าวและว่า ทั้งนี้ได้มีการรายงานเบื้องต้นต่อหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตฯแล้วเพื่อตั้งคณะทำงานลงไปตรวจสอบในเชิงลึกอีกครั้ง และในสัปดาห์หน้าจะมีการลงเก็บข้อมูลในโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มเติม โดยจะเร่งรวบรวมข้อมูลให้เสร็จสิ้นภายใน 2 เดือนนี้เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 0