อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

สมศ.ดีเดย์เริ่มประเมินรอบสี่ต้นปี 59

“ชาญณรงค์” เผย “ประจิน” ไฟเขียวเดินหน้าประเมินรอบสี่รูปแบบออนไลน์ เริ่ม ม.ค.59 ประเดิมปีแรกสถานศึกษาทุกระดับใน 22 จังหวัด และสถานศึกษาที่เข้าประเมินรอบสาม ปีงบฯ 54 อังคารที่ 29 กันยายน 2558 เวลา 05.20 น.

วันนี้ (29 ก.ย.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยถึงการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ปีงบประมาณ 2559-2563) ว่า ตนได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดย พล.อ.อ.ประจิน เห็นชอบให้ดำเนินการประเมินรอบสี่ตามกรอบเวลาเดิมที่กำหนดไว้ในรูปแบบประเมินออนไลน์ ซึ่งจะเริ่มประเมินตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เป็นต้นไป ภายใต้นโยบาย “ลดภาระ สร้างสรรค์ กัลยาณมิตร” ทั้งนี้สถานศึกษากลุ่มแรกที่จะเข้าประเมินในปีแรก ประกอบด้วย สถานศึกษาทุกระดับที่เข้ารับการประเมินรอบสาม ปีงบประมาณ 2554 และสถานศึกษาทุกระดับที่อยู่ในโครงการการประเมินคุณภาพเชิงพื้นที่ 22 จังหวัด เช่น กรุงเทพฯ กำแพงเพชร ชัยนาท ชุมพร เชียงราย ตรัง ภูเก็ต ระยอง ลำพูน เป็นต้น

ผอ.สมศ. กล่าวต่อไปว่า การประเมินรอบสี่ แบ่งการประเมินเป็น 2 รูปแบบคือ การประเมินเพื่อพัฒนา ซึ่งสถานศึกษาทุกแห่งต้องเข้ารับการประเมินตามกฎหมาย อย่างน้อย 1 ครั้งใน 5 ปี และการประเมินแบบรับรองมาตรฐาน ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของสถานศึกษา อย่างไรก็ตามการประเมินรอบสี่มีจุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ 1.กระชับตัวบ่งชี้ โดยจะลดตัวบ่งชี้ลงในการประเมินทุกระดับ เช่น การศึกษาขั้นพื้นฐาน เดิม 12 ตัวหลัก 25 ตัวย่อย เหลือ 12 ตัวหลัก 18 ตัวย่อย เป็นต้น 2.ลดปริมาณเอกสาร โดยให้สถานศึกษาส่งเอกสารเป็นไฟล์ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 3.ลดจำนวนวันตรวจเยี่ยมสถานศึกษา จากเดิม 3 วัน เหลือไม่เกิน 3 วันขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการ สมศ. ในแต่ละระดับ ซึ่งบางแห่งอาจไม่ต้องลงไปตรวจเยี่ยมเลยก็ได้ เช่น โรงเรียนดัง เป็นต้น

ด้าน ศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานกรรมการบริหาร สมศ. กล่าวว่า ในการประเมินรอบสี่ สถานศึกษาทุกแห่งมีสิทธิ์เลือกตัวบ่งชี้ที่จะใช้ประเมิน ซึ่ง สมศ. จะประกาศตัวบ่งชี้ให้ทราบในวันที่ 14-15 ตุลาคมนี้ เพราะ สมศ. ไม่อยากให้การประเมินใช้ไม้บรรทัดเดียวกันในการวัดทุกแห่ง และต้องการให้การประเมินสอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษา เพื่อสะท้อนความจริงให้ได้มากที่สุด.

 



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 310