อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563

สพฐ.รับศึกษารูปแบบตกซ้ำชั้น

"การุณ"รับลูกฟื้นตกซ้ำชั้น เตรียมศึกษารูปแบบที่เหมาะสม แจงไม่อยากให้ใครมาว่าระบบส่งต่อการศึกษาขั้นพื้นฐานอ่อนแอ พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2558 เวลา 04.20 น.

วันนี้(3 ธ.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการตกซ้ำชั้น เพื่อต้องการรื้อระบบดังกล่าวกลับมาดำเนินการใหม่นั้น ตนเห็นด้วยกับแนวคิดของ รมว.ศึกษาธิการ เพราะหากให้เด็กที่เรียนอ่อนผ่านไป จะทำให้การเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นค่อนข้างลำบาก ซึ่ง สพฐ.จะกลับไปศึกษารายละเอียดและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ อีกครั้ง เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นงานด้านประเมินผล งานด้านวิชาการ เป็นต้น อย่างไรก็ตามประเด็นการตกซ้ำชั้นนั้น เราต้องมองที่ปัญหา คือ ตัวผู้เรียนเพราะเมื่อเด็กยังเรียนอ่อน แต่ครูกลับปล่อยผ่านให้ผ่านไปเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น จะเป็นปัญหาในอนาคตได้ และยังอาจส่งผลถึงการเรียนในระดับอุดมศึกษาด้วย

“ผมจะรีบศึกษารูปแบบที่เหมาะสมของการการตกซ้ำชั้นว่า จะมีแนวทางใดบ้างที่เหมาะสมเพื่อทำให้เด็กที่เรียนอ่อนผ่านเกณฑ์ได้อย่างมีคุณภาพ  พร้อมกับดูว่าวิชาใดในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักที่เด็กเรียนอ่อนด้วย เพื่อหาแนวทางแก้ไขหรือจัดสอนเสริมให้  เพราะหากเด็กได้เลื่อนชั้นโดยไม่มีคุณภาพไปเรื่อย ๆ เมื่อเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา ผมก็ไม่อยากให้ใครมาต่อว่าระบบส่งต่อเด็กจากการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่มีคุณภาพ'เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า  อย่างไรก็ตามเท่าที่มีกระแสข่าวนโยบายการฟื้นเรื่องการตกซ้ำชั้นออกไป พบว่า มีเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองจำนวนมากที่เห็นด้วย

  



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 439