อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562

สพฐ.วางระบบเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ

“การุณ” เผยแนวทางเพิ่มชั่วโมงเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ป.1-3 จาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมง เริ่มภาคเรียนที่ 2/2559 เน้นการใช้เทคโนโลยี-การสื่อสาร-ท่องคำศัพท์ พุธที่ 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.13 น.

วันนี้ (27 ก.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ศูนย์ Boot Camp ที่จังหวัดชลบุรี ในการพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษนำร่อง จำนวน 350 คน พบว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น จะมีการขยายผลการจัดอบรมครูภาษาอังกฤษไปยังศูนย์ Boot Camp ใน 4 ภูมิภาค ให้ได้จำนวน 50,000 คน ส่วนการเพิ่มจำนวนชั่วโมงสอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จะดำเนินการในโรงเรียนโครงการประชารัฐ และโรงเรียนที่มีความพร้อม ประมาณ 20,000 โรงทั่วประเทศ

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเพิ่มชั่วโมงสอนภาษาอังกฤษจาก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็น 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้น  จะจัดการเรียนการสอนชั่วโมงที่ 1 เน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ ชั่วโมงที่ 2 เน้นภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ชั่วโมงที่ 3 จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือ ชั่วโมงที่ 4 เน้นให้เด็กรู้คำศัพท์อย่างน้อยวันละ 5 คำ และชั่วโมงที่ 5 เป็นชั่วโมงซ่อมเสริมผู้ที่เรียนอ่อนภาษาอังกฤษ  โดยขณะนี้ สพฐ.กำลังจัดทำคลังคำศัพท์ที่เด็กควรจะรู้  พร้อมกับสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งนี้จะมีการเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาไทย เป็นสัปดาห์ละ 5 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน

“ไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะเรียนมากเกินไป หรือไปกระทบในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพราะเราจะมีการจัดทำโรดแมปการเรียนการสอนทั้งหมด ซึ่งโครงสร้างเวลาเรียนระดับประถมศึกษาจะไม่เกิน 1,000 ชั่วโมงต่อปี และไม่ได้เป็นการรื้อหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 แต่เป็นการปรับชั่วโมงเรียนให้อยู่ภายใต้หลักสูตรแกนกลาง ซึ่งยังมีกลุ่มวิชาสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ใช้หลักบริหารจัดการเวลา โดยบูรณาการร่วมกับวิชาอื่นมากขึ้น เช่น แบ่งกลุ่มการสอนที่ครูจะสอนในวิชาต่าง ๆ เป็นกลุ่มสาระที่จำเป็นต้องรู้ ซึ่งครูจะต้องนำไปใช้วัดประเมินผลในระดับชาติ และกลุ่มสาระที่ควรรู้ ที่ใช้วัดประเมินผลในระดับชั้นเรียน โดยจะระบุหัวใจสำคัญของการจัดการเรียนรู้แต่ละเรื่องให้ชัดเจนว่า เด็กจะต้องรู้อะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้จะเป็นการช่วยครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายการุณ กล่าว

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 27