อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

"หมอธี" ชะลอแนวทางสอบขอตั๋วครู

รมว.ศึกษาธิการ ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา สั่งทบทวนแนวทางการทดสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของผู้เรียนครู ที่คณะอนุกรรมการวางแผนดำเนินการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เสนอแบบทดสอบการขอรับตั๋วครูของผู้เรียนครู ใน3 แบบ ชี้ ต้องเปิดฟังความเห็นจากทุกฝ่ายก่อน พฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560 เวลา 13.00 น.

วันนี้ (24 ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมมีมติทบทวนแนวทางการทดสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของผู้เรียนครู  ที่คณะอนุกรรมการวางแผนดำเนินการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  เสนอแบบทดสอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของผู้เรียนครู ใน 3 แบบคือ แบบที่ 1. แบบทดสอบวัดความรู้ โดยจะทดสอบวัดความรู้ใน 11 มาตรฐานความรู้ตามที่คุรุสภากำหนด  แบบที่ 2.แบบทดสอบวัดคุณลักษณะที่อิงสมรรถนะ โดยประเมินวิธีการปฏิบัติของผู้เรียน และแบบที่ 3.แบบทดสอบวัดทักษะ โดยประเมินการเรียนการสอนของผู้เรียน ซึ่งตนเห็นว่าแนวทางดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมและไม่สามารถปฎิบัติได้จริง อีกทั้งยังไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา เป็นต้น ดังนั้นหากเรากำหนดแนวทางการทดสอบเองโดยที่ไม่ได้รับฟังความคิดเห็นหรือการสร้างความรับรู้อาจส่งผลให้การขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเกิดปัญหาได้



“แนวทางที่คุรุสภาเสนอมาไม่ได้มีจุดบกพร่อง แต่ผมมองว่าแนวทางดังกล่าวยังไม่สามารถปฎิบัติได้จริง จึงอยากให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายก่อนไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ หรือการประเมิน สิ่งเหล่านี้ต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก  ซึ่งเรายังไม่มีความพร้อม เพราะงบประมาณที่มาใช้ดำเนินการก็อาจไม่เพียงพอ ดังนั้นเราต้องสร้างความรับรู้จากทุกฝ่ายก่อนว่าเราจะทดสอบอะไร และประเมินในรูปแบบไหน  เพื่อให้การขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมีประสิทธิภาพมากที่สุด” รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า นอกจากนี้ตนยังให้มีการทบทวนเรื่องมาตรฐานสถานศึกษาที่ใช้ฝึกปฎิบัติการสอนของนักศึกษาครูหลักสูตร 5 ปีด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาคุรุสภาจะกำหนดมาตรฐานสถานศึกษาฝึกงานสำหรับนักศึกษาครูว่าต้องเป็นไปตามที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ในสถานศึกษาที่ได้มาตรฐานและผ่านเกณฑ์การประเมินของ สมศ.แต่ตนคิดว่าอยากให้มหาวิทยาลัยได้เลือกสถานศึกษาในการฝึกปฎิบัติการสอนของนักศึกษาเองมากกว่า ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบให้คุรุสภาไปดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป
 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 50