อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2561

ผู้ปกครองวอนโรงเรียนสอนทักษะชีวิตมากกว่าวิชาการ

นักวิชาการชี้การประถมศึกษาสำเร็จด้านปริมาณ แต่ด้อยคุณภาพลงเรื่อย ๆ ส่วนผู้ปกครองอยากเห็นโรงเรียนสอนทักษะชีวติให้ลูกมากกว่าวิชาการ แถมคำพูดครูสามารถสร้างและทำลายเด็กได้ จันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16.48 น.

รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี ราชบัณฑิตและกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวในการปาฐกถาศาสตราจารย์กิตติคุณ อำไพ สุจริตกุล ครั้งที่ 2 เรื่อง “การประถมศึกษา: บทเรียนจากอดีต...เพื่ออนาคตที่ดีกว่า “ ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเร็ว ๆนี้ ว่า การจัดการประถมศึกษาจากอดีตจนถึงปัจจุบันประสบความสำเร็จในด้านปริมาณอย่างมาก เช่น  เด็กและเยาวชนไทยสามารถเข้าถึงการศึกษาจำนวนมากขึ้น จำนวนโรงเรียนทั้งของรัฐและเอกชนที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษาก็มีเพิ่มขึ้นมาก  ขณะที่ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณวุฒิสูงขึ้นและจำนวนมากขึ้นด้วย  แต่การจัดการประถมศึกษาของไทยยังอ่อนด้อยคุณภาพ เห็นได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และด้านทักษะทางสติปัญญาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กไทยตกต่ำอย่างต่อเนื่อง


" สำหรับแนวทางในการปฏิรูปการประถมศึกษาคือจะต้องเพิ่มโอกาสในการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ มุ่งพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะกระบวนการที่สำคัญต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อการดำรงชีวิตในโลกยุคดิจิทัล  ส่วนสถาบันผลิตครูต้องเร่งผลิตครูและพัฒนาครูของครูให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะใหม่ๆ ให้เหมาะสมตามธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคดิจิทัล" รศ.ดร.ทิศนา กล่าว


ด้านผศ.ดร.ยศวีร์  สายฟ้า อดีตรองคณบดีฝ่ายวิชาการคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า   ตัวแทนพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กวัยเรียนได้สะท้อนการดูแลบุตรหลานในวัยเรียนภายใต้สังคมยุคดิจิทัลว่าพ่อแม่ผู้ปกครองและครูจำเป็นต้องทำความเข้าใจธรรมชาติและตัวตนของเด็กประถมศึกษา  ให้อิสระและให้โอกาสเด็กในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ  รวมทั้งให้เด็กได้รับผิดชอบผลของการกระทำนั้นด้วยตนเอง พ่อแม่ผู้ปกครองยุคนี้ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในการเรียนของลูกว่าต้องได้รับเนื้อหาสาระทางวิชาการมาก แต่คาดหวังให้ลูกมีทักษะกระบวนการต่างๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตด้วยตนเอง ไม่ต้องพึ่งพาใคร เป็นคนดี และเคารพกฏกติกาบ้านเมือง อย่างไรก็ตามหากมัวแต่มุ่งเน้นการเรียนรู้เนื้อหาสาระหนักๆ เน้นการท่องจำ เน้นการทำการบ้านและการสอบมากๆ อาจเป็นการศึกษาที่สูญเปล่าได้ เพราะเด็กเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นและไม่ได้นำมาใช้ในชีวิตจริงได้  อีกทั้งทัศนคติของครูที่มีต่อเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการมีทัศนคติเชิงบวกกับเด็กในทุกๆ เรื่องจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กในการพัฒนาตนเองได้ และคำพูดของครูก็สามารถสร้างและทำลายเด็กได้
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 1.70K