อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562

 สมศ. ปรับแนวประเมินรอบ4อุดมศึกษาเป็นรายประเด็น

สมศ.ปรับวิธีการรายงานผลการประเมินรอบ4 ระดับอุดมศึกษา จากผลรายด้าน- ผลคุณภาพต่ำสุด เป็นรายประเด็น หวังสร้างกำลังใจสถานศึกษา พัฒนาคุณภาพต่อเนื่องและยั่งยืน พฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.30 น.

วันนี้(22ก.พ.)รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา (กพอ.) ของ สมศ.เมื่อเร็วๆนี้ได้พิจารณากรอบแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ4ระดับอุดมศึกษาที่ประกอบด้วยกัน 5 ด้าน 11 องค์ประกอบ 32 ประเด็น และเห็นว่ากรอบแนวทางดังกล่าวน่าจะมีมาตรฐานสูงและอาจสร้างความยากลำบากให้แก่สถาบันอุดมศึกษา ดังนั้นที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับแก้ไขแนวทางการประเมินและวิธีการรายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ4 ระดับอุดมศึกษาให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น


 รศ.ดร.ณมน กล่าวต่อไปว่า  สำหรับวิธีการรายงานผลการประเมินแบบเดิมมุ่งมองผลแบบภาพรวมของคุณภาพการจัดการศึกษาทั้ง 5 ด้าน ซึ่งการพิจารณาผลขององค์ประกอบจะมาจากผลระดับคุณภาพต่ำสุดของประเด็นที่พิจารณา และผลรายด้านมาจากผลระดับคุณภาพต่ำสุดขององค์ประกอบ ซึ่งการรายงานดังกล่าวอาจจะไม่สามารถสะท้อนผลการดำเนินงานที่แท้จริงของสถานศึกษา และทำให้สถานศึกษาอาจเสียกำลังใจ แม้จะมีบางด้าน บางองค์ประกอบ หรือบางประเด็น มีผลระดับคุณภาพดีมาก-ดีเยี่ยมก็ตาม ดังนั้นจะปรับการรายงานผลที่สะท้อนให้เห็นระดับคุณภาพทั้ง 32 ประเด็นแทน ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพการทำงานจริงตามบริบทและกลุ่มประเภทของสถานศึกษา อีกทั้งยังสามารถให้ข้อเสนอแนะปรับปรุงสถานศึกษาได้เป็นรายประเด็นที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

“การประเมินตามเจตนารมณ์ของการประเมินคุณภาพภายนอกแนวใหม่ ไม่ใช่การประเมินตามลายลักษณ์อักษร จึงเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาอย่างแท้จริง ไม่มีการตัดสินรับรองหรือไม่รับรองสถานศึกษาได้หรือตก แต่จะมุ่งเน้นให้ข้อเสนอแนะในทุกประเด็น แม้ว่าประเด็นพิจารณานั้นจะมีระดับคุณภาพดีมาก-ดีเยี่ยมก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”รศ.ดร.ณมน กล่าว

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 27