อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562

สพฐ.ปูพรมแนะแนวอาชีพนักเรียนพื้นฐาน

สพฐ.เตรียมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เสริมทักษะอาชีพให้เด็ก ค้นพบตัวเองเมื่อจบ ม.ต้น หวังส่งไม้ต่อเรียนสายอาชีพกับอาชีวะ จันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561 เวลา 12.56 น.

วันนี้(12 มี.ค.)ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ รวมถึงวางรากฐานทักษะอาชีพให้แก่ผู้เรียนตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้เตรียมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเสริมทักษะอาชีพให้เด็กสามารถค้นพบตัวตนได้เมื่อจบชั้น ม.ต้น ด้วยการแนะแนววางพื้นฐานอาชีพและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนควบคู่ไปในแต่ละระดับช่วงชั้น โดยเริ่มจากระดับปฐมวัยที่มีการจัดรูปแบบบูรณาการผ่านประสบการณ์จากนิทาน หรือ เสริมจินตนาการจากอาชีพต่าง ๆ เพื่อให้เด็กมีจินตนาการอาชีพในอนาคต ส่วนระดับประถมศึกษามีกิจกรรมสำรวจอาชีพ ระดับ ม.ต้น จะมีการจัดกิจกรรมแนะแนว การสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้ปกครอง เพื่อให้นักเรียนรู้จักที่จะวิเคราะห์อาชีพ เชื่อมโยงตนเองกับการศึกษาและอาชีพได้ ส่วนระดับ ม.ปลาย จะมีการพัฒนาทักษะการตัดสินใจการศึกษาต่อ เพื่อเป็นการวัดแววและเตรียมสู่การประกอบอาชีพจริงในอนาคต

“นายกฯมีนโยบายว่า ศธ.ต้องให้เด็ก ม.3 ทุกคนฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งปีที่ผ่านมาก็เริ่มดำเนินการไปแล้ว แต่ในปีนี้เรามองว่า จะทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็ก โดยปูพื้นฐานให้เด็กค้นพบตัวเอง เมื่อจบ ม.ต้นจะต้องรู้ว่า ชอบหรือถนัดอะไร ซึ่งจะช่วยให้เด็กตัดสินใจได้แล้วว่า จะเรียนต่อสายสามัญหรือสายอาชีพ ไม่ต้องรอให้อาชีวะมาดึงเด็กเรา แต่เราจะเตรียมความพร้อมให้ ”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า สพฐ.จะเริ่มดำเนินการเรื่องการแนะแนวพื้นฐานอาชีพ ในปีการศึกษา 2561 โดยได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ไปแล้ว

ดร.บุญรักษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการส่งเสริมให้โรงเรียนเปิดรายวิชาเพิ่มเติมที่มีความหลากหลาย เป็นแบบชุดวิชาที่มีความเชื่อมโยงกันทั้งชุด เช่น ชุดขนมไทยซึ่งเด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำขนมไทยอย่างหลากหลายชนิด เป็นต้น หรือจัดให้มีชุมชน หรือ การเรียนแบบโครงงานมากขึ้น เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ  รวมถึงจะส่งเสริมให้โรงเรียนใช้ไอซีทีในการจัดการเรียนการสอนให้มากขึ้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพราะที่ผ่านมาโรงเรียนอาจจะไม่สามารถสนองตอบความต้องการการเรียนอาชีพของนักเรียนได้เต็มที่เพราะจำนวนครูไม่เพียงพอ  โรงเรียนก็จะเปิดตามความพร้อมของครู แต่ต่อไปนี้ สพฐ.ได้ปรับวิธีการด้วยการใช้ไอซีทีช่วยสอน โดยจะมีการจัดทำคลังบทเรียนทักษะอาชีพ คือ การรวบรวมอาชีพหรือสิ่งที่มีการสอนในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หรือให้เขตพื้นที่การศึกษาจัดทำ VTR สถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการสอนอาชีพ เป็นต้น เพื่อให้เด็กสืบค้นและเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละคน โดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตามที่สนใจ ไม่ใช่เปิดสอนตามที่ครูอยากสอน

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 13