อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562

กอปศ.ย้ำปรับโครงสร้างครั้งใหม่เพื่อปฎิรูปการศึกษาราบรื่น

กอปศ.ย้ำปรับโครงสร้างครั้งใหม่ต่างจากเดิมปฎิรูปหน่วยงานเกี่ยวข้องด้วย เพื่อปฎิรูปการศึกษาราบรื่น ย้ำยังเน้นปฎิรูปโรงเรียนเป็นหลัก อังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 17.41 น.

วันนี้( 1 พ.ค.) ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกอปศ.  ว่า ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ประธานคณะอนุกรรมการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ของ กอปศ.ได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการปฏิรูปโครงสร้างฯ  ซึ่งการปฎิรูปดังกล่าวต้องพัฒนาโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)  33,000 กว่าโรง  โรงเรียนเอกชนอีก 10,000 กว่าโรง  โรงเรียนประชารัฐ 3,000 กว่าโรง และโรงเรียนร่วมพัฒนา 40 กว่าโรง ไปพร้อมกัน  ดังนั้นการทดลองการพัฒนาโรงเรียนต้องมีความหลากหลายให้เหมาะสมกับโรงเรียนแต่ละขนาด  หรือโรงเรียนห่างไกล  แต่มุ่งเน้นการปฎิรูปโรงเรียนเป็นหลัก อย่างไรก็ตามประชุมได้มีการหารือเรื่องร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันหลักสูตรและการเรียนการสอนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... แต่ ยังไม่ได้ข้อสรุป

ด้านผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่ า คณะอนุกรรมการปฏิรูปโครงสร้างฯ  ไม่ได้ปฎิรูปโครงสร้างเฉพาะภายในกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้น  แต่จะปฎิรูปโครงสร้างที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอื่นๆ ด้วย  เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น  ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร ไทย พ.ศ. 2560  ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการปฎิรูปโครงสร้างหลายครั้ง ซึ่งสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง แต่การปรับปรุงโครงสร้างครั้งนี้ ไม่ใช่เป้าหมายเพื่อปฎิรูปการศึกษาอย่างเดียว แต่มีเป้าหมายชัดเจน คือ เด็ก เยาวชน พลเมือง ทุกช่วงวัยเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ  กระบวนการเรียนการสอนมีคุณภาพ  และครู คณาจารย์ที่มาจัดการเรียนการสอนต้องมีคุณภาพ ดังนั้นการปฎิรูปโครงสร้างจึงเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าวให้บรรลุผล 

"ย้ำว่าการปฎิรูปการศึกษาครั้งนี้ ไม่ได้ปฎิรูปโครงสร้างเหมือนที่ผ่านมา แต่ปฎิรูปเพื่อตอบสนองให้มีพัฒนาการต่อเนื่องดีขึ้นอย่างได้ผล และทำให้การปฎิรูปการศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่น  และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปฎิรูปโครงสร้างจากล่างขึ้นบน คือ เริ่มจากปฎิรูปนักเรียน และโรงเรียน โดยยึดสถานศึกษาเป็นศูนย์กลางในการปฎิรูปการศึกษา  กระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา และมีดุลยภาพพอเหมาะ มีความกะทัดรัด และมีความทันสมัย รวมถึงมีความเรียบง่าย เพราะที่ผ่านมาโครงสร้างมีความซับซ้อน และซ้ำซ้อน  ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยาก และครอบคลุมทุกมิติเรื่องการศึกษา"ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวและว่า ที่ประชุมยังได้มีข้อเสนอเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้าง  ซึ่งจะมีด้านนโยบาย  ด้านการกำกับดูแล และหน่วยปฎิบัติ   แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่าหน่วยงานใดจะกำกับ ดูแล   ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงหน่วยปฎิบัติที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา ใช้คำว่า สถานศึกษาในกำกับของรัฐ  ที่เป็นนิติบุคคล ที่มีการบริหารด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ บริหารทั่วไป วิชาการ งบประมาณ และการบริหารงานบุคคล โดยโรงเรียนที่จะเข้าร่วมต้องเป็นไปโดยสมัครใจ เฉพาะโรงเรียนที่มีความพร้อม เท่านั้น ส่วนโรงเรียนร่วมพัฒนา และโรงเรียนประชารัฐ  ต้องมีการปฎิรูปและทำความเข้าใจกับสาธารณะต่อไป 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 70