อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กันยายน 2562

แนะใช้ห้องเรียนสีเขียวสอนเด็กคิดเป็น

ชูห้องเรียนสีเขียวเปลี่ยนการสอนครู ใช้กิจกรรมกระตุ้นวุฒิภาวะนักเรียน สอนให้เด็กคิดเป็น พฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม 2561 เวลา 16.40 น.

จากการอบรมครูวิทยากรแกนนำค่าย Green School Camp :ห้องเรียนสีเขียวรักพลังงาน รุ่นที่ 4   วันที่ 7-10 พ.ค. ที่ เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฏร์ธานี ซึ่งจัดโดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผศ.ดร.ธนวันต์ สินธุนาวา นายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม บรรยายพิเศษเรื่อง “การบริหารจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมภายในสถานศึกษาอย่างยั่งยืนและทิศทางการดำเนินงานโครงการห้องเรียนสีเขียว” ว่า ถ้าจะทำให้ประเทศชาติอยู่รอดต่อจากนี้ไป ครูต้องสอนให้เด็กฉลาดกว่าครู ต้องเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ โดยนำกิจกรรมเข้าไปใส่ ซึ่งนโยบายสำคัญของชาติ คือการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงานอย่างรู้คุณค่า การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เฉกเช่นในหลายประเทศสร้างความตระหนักในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ประเทศอังกฤษรณรงค์เลิกใช้หลอดกาแฟ ประเทศเคนย่า และบังคลาเทศเลิกใช้ถุงดำ ถุงกอบแกบ เพราะการนำขยะใส่ถุงดำเป็นการอำนวยความสะดวกในการเก็บขนย้ายขยะเท่านั้น แต่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมและที่ผิดหนักไปกว่านั้น คือ การนำถุงกอบแกบใส่ขยะแล้วผูกถุงซึ่งไม่มีออกซิเจนเข้าไปทำให้เกิดก๊าซมีเทนที่รุนแรงกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 23 เท่า ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน  หรือ การล้างจานโดยทิ้งเศษอาหารลงท่อระบายน้ำก็ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก


“ถึงเวลาที่ครูต้องเปลี่ยนเป็นครูคนใหม่ เลิกเป็นครูที่สอนจนเหนื่อยหนัก ต่อไปนี้ ต้องทำให้เด็กคิดได้ ครูต้องตอบคำถามเด็กด้วยคำถามเสมอ ลดและเลิกการตอบคำถามเด็กด้วยคำตอบ เพราะวิธีการดังกล่าวที่ทำมาหลายปีบั่นทอนเด็ก ทำให้เด็กเลิกคิด และครูต้องหยุดเป็นตัวสำเร็จให้เด็ก เพราะกระบวนการคิดจะไม่เกิดขึ้น ต้องทำให้เด็กมีวุฒิภาวะเร็วขึ้นกระตุ้นให้เขาเกิดความคิดทุกขั้นตอน ซึ่งเด็กจะเกิดความคิดเมื่อมีการตัดสินใจได้ด้วยตนเอง” ผศ.ดร.ธนวันต์ กล่าวและว่า การจัดกิจกรรมห้องเรียนสีเขียวจากนี้ไป ครูจะรวมศูนย์การจัดการไม่ได้ ต้องกระจายบทบาทให้เด็ก สร้างเด็กให้มีวุฒิภาวะ โดยการสร้างเงื่อนไขให้เด็กตัดสินใจโดยการใช้กิจกรรม เพื่อให้เด็กได้คิด แสดงออกและมีส่วนร่วมให้มากขึ้น เช่น ตั้งโจทย์สัปดาห์พกพาผ้าเช็ดหน้า เพื่อสร้างเสริมนิสัยการใช้ซ้ำ การจัดพิธีไหว้ครูโดยลดการใช้คาร์บอน หรือการจัดกีฬาสีที่ต้องให้ขยะเป็นศูนย์ ลดการแจกแก้วน้ำ หลอดน้ำ ถุงดำ อย่าใช้โรงเรียนเป็นเพียงฐานการเรียนรู้ แล้วใช้โรงเรียนเป็นที่ทิ้งขยะตรงนี้คือโจทย์ที่เป็นวัตถุประสงค์สำคัญที่ครูต้องสร้างเงื่อนไขในการเรียนรู้ให้เด็กคิดเป็น
 
 
 
 
 
 
 
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 47