อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562

สกศ.พลิกปมIMDลดอันดับการศึกษาไทย

สกศ.เปิดรายงานจัดอันดับขีดความสามารถการแข่งขัน IMD เผยเหตุประเทศไทยตกอันดับ จันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2561 เวลา 12.15 น.

ตามที่สถาบัน IMD World Competitiveness Center ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เผยแพร่รายงาน IMD World Competitiveness Yearbook 2018 ซึ่งเป็นการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ 63 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศไทยมีอันดับที่ตกลงจากอันดับที่ 27 ในปี 2560 เป็นอันดับที่ 30 ในปี 2561และในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการศึกษา ตกลงจากอันดับที่ 54 เป็นอันดับที่ 56 จากทั้งหมด 63 ประเทศทั่วโลก นั้น ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า จากรายงานสมรรถนะการศึกษาไทยของ IMD ปีนี้ พบว่า ลดลง 2 อันดับเมื่อเทียบกับปี 2560 เมื่อพิจารณาตามกรอบการประเมินของ IMD ซึ่งมี 18 ตัวชี้วัด พบว่า มีตัวชี้วัดที่ไทยมีอันดับสูงขึ้น 4 ตัวชี้วัด อันดับที่ลดลง 6 ตัวชี้วัด และอันดับที่คงเดิม 8 ตัวชี้วัด

เลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า อันดับสูงขึ้น 4 ตัวชี้วัด คือ การสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน งบประมาณด้านการศึกษาต่อประชากร ทักษะทางภาษาที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการ และอัตราส่วนนักเรียนต่อครู 1 คน ที่สอนระดับมัธยมศึกษา อันดับที่ลดลง 6 ตัวชี้วัด ได้แก่ อัตราส่วนนักเรียนต่อครู 1 คน ที่สอนระดับประถมศึกษา ผลสัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษา อัตราการเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษา งบประมาณด้านการศึกษาต่อ GDPความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ (TOEFL ) และอัตราการไม่รู้หนังสือของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ส่วนอันดับที่คงเดิม 8 ตัวชี้วัด คือ การตอบสนองความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของการอุดมศึกษา การบริหารจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ งบประมาณด้านการศึกษาต่อนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ร้อยละของผู้หญิงที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนระดับอุดมศึกษาในประเทศ ต่อประชากร 1,000 คน จำนวนนักศึกษาที่ไปศึกษาอุดมศึกษาต่างชาติต่อประชากร 1,000 คน ผลการสอบพิซา และระบบการศึกษาที่ตอบสนองต่อความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ

" ါเมื่อดู 6ตัวชี้วัดที่ได้อันดับลดลง มีข้อสังเกตว่าบางตัวชี้วัดได้คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นและได้ค่าเฉลี่ยสูงกว่าของ IMD เช่น เรื่องอัตราส่วนนักเรียนต่อครูระดับประถมศึกษา แต่ที่ได้อันดับลดลง อาจสืบเนื่องมาจากประเทศอื่นๆก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ในรายงานด้านการศึกษามีจุดเด่น คือ เรื่องที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณเพื่อการศึกษา และมีอัตราส่วนครูต่อนักเรียนที่ดีกว่าหลายๆประเทศ ผู้บริหารธุรกิจ มีความเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่วนปมด้อยสำคัญอยู่ที่กลุ่มชาวบ้านที่ไม่รู้หนังสือ และกลุ่มอุดมศึกษาที่คุณภาพต่ำ แต่ไม่ใช่จุดเด่นหรือปมด้อยที่ถาวร ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่ง สกศ.จะวิเคระห์ผลเสนอ ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ โดยเปรียบเทียบย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่าแต่ละตัวชี้วัดก็มีขึ้นมีลง แต่เป็นไปในทิศทางที่ค่อยๆดีขึ้น" ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 34